Vụ cháy nhà trọ làm 14 người chết: Đại biểu Quốc hội chỉ ra lỗ hổng trong quản lý PCCC và an toàn nhà trọ

Trong phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng cháy nhà trọ gia tăng. Theo bà Yên, những vụ việc này bộc lộ "lỗ hổng" trong việc tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) và quản lý nhà trọ của các cơ quan chức năng.

Vụ cháy nhà trọ làm 14 người chết: Đại biểu Quốc hội chỉ ra lỗ hổng trong quản lý PCCC và an toàn nhà trọ

Đại biểu Tạ Thị Yên bày tỏ sự lo ngại trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà trọ nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Những vụ việc này, như vụ cháy nhà trọ làm 14 người tử vong ở quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội), đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về lỗ hổng trong công tác quản lý PCCC và an toàn nhà trọ.

Vụ cháy nhà trọ làm 14 người chết: Đại biểu Quốc hội chỉ ra lỗ hổng trong quản lý PCCC và an toàn nhà trọ

Theo bà Yên, thực trạng người dân sống tại các khu nhà trọ thiếu tiện nghi, thiếu phương án PCCC và thoát hiểm đã khiến họ dễ rơi vào tình trạng nguy hiểm khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Bà đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc quản lý đô thị, xây dựng, PCCC và kinh doanh nhà trọ nhằm ngăn chặn các thảm kịch tương tự.

Bên cạnh đó, đại biểu Yên cũng đề cập đến vấn đề cải cách thủ tục hành chính, bà cho rằng cần thực hiện một cách thực chất hơn để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Bà nhấn mạnh cần tăng cường số hóa, bảo đảm quy trình theo luật định và cơ chế pháp lý rõ ràng để tránh rủi ro, đồng thời tăng cường trách nhiệm cho người dân, cán bộ công chức trong việc giải quyết các vụ việc.

Đồng quan điểm với đại biểu Yên, đại biểu Nguyễn Văn Thi (đoàn tỉnh Bắc Giang) cũng nêu mối quan tâm về vấn đề PCCC, đặc biệt là tại các chung cư mini và căn hộ cho thuê. Ông đặt câu hỏi về nguyên nhân gây cháy và liệu có sự chồng chéo trong các quy định pháp luật hoặc buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng hay không.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ sự thương tiếc trước vụ cháy nhà trọ làm 14 người tử vong. Ông cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư, nhưng trách nhiệm của chính quyền địa phương và đơn vị PCCC cũng rất lớn, đặc biệt trong công tác kiểm tra, đánh giá PCCC và đưa ra cảnh báo cho người dân.

Đại biểu Hoà cho rằng, cần phải kiểm điểm và nghiên cứu để khắc phục những vấn đề trong công tác quản lý PCCC. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC cho người dân để nâng cao ý thức phòng cháy và thoát hiểm khi có sự cố xảy ra.

Các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ đánh giá rõ ràng hơn về tình hình PCCC, đặc biệt là tại các khu nhà trọ, để có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn trong thời gian tới. Họ nhấn mạnh sự cần thiết phải rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật liên quan, tăng cường năng lực và trang thiết bị cho lực lượng PCCC, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư và đơn vị quản lý nhà trọ.

Các đại biểu cũng kêu gọi người dân và doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp PCCC, trang bị các thiết bị báo cháy và chữa cháy, đồng thời xây dựng các phương án thoát hiểm an toàn trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Bài viết kết luận rằng, việc tăng cường quản lý PCCC, đảm bảo an toàn cho các khu nhà trọ là trách nhiệm của cả các cơ quan chức năng, chủ đầu tư, đơn vị quản lý và cộng đồng dân cư. Chỉ khi tất cả các bên thực hiện tốt trách nhiệm của mình, chúng ta mới có thể phòng ngừa và giảm thiểu những vụ cháy thương tâm, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Đoàn Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận các ý kiến của các đại biểu và sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét, xử lý và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý PCCC và đảm bảo an toàn nhà trọ.