Vụ giả mạo chữ ký thế chấp sổ đất: Công chứng viên thừa nhận sai sót

Một người dân tại Đồng Nai phát hiện sổ đất của gia đình bị thế chấp trái phép sau khi nhờ văn phòng công chứng đổi sổ mới. Sau khi điều tra, cơ quan chức năng phát hiện con gái người dân đã giả mạo chữ ký để thực hiện hành vi này.

Vụ giả mạo chữ ký thế chấp sổ đất: Công chứng viên thừa nhận sai sót

Bà Phan Thị Thiều (ngụ TP Long Khánh, Đồng Nai) đã đệ đơn tố cáo lên cơ quan chức năng về việc hai cuốn sổ hồng của gia đình bà, gồm một căn nhà gần 200 m2 tại phường Xuân Trung và mảnh vườn hơn 5.000 m2, đã bị thế chấp trái ý chí của bà. Bà Thiều trình bày rằng vào tháng 1-2024, bà đã mang hai cuốn sổ hồng đến Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm (phường Xuân Hòa, TP Long Khánh) để nhờ đổi sổ mới. Tại đây, bà Liêm đã nhận hai cuốn sổ hồng và ghi giấy biên nhận.

Tuy nhiên, sau đó, bà Thiều đổi ý và đến văn phòng công chứng yêu cầu trả lại hai cuốn sổ hồng. Tuy nhiên, bà Liêm cho biết hai cuốn sổ hiện người khác giữ. Bà Thiều sau đó đã phát hiện có hai hợp đồng ủy quyền giữa bà với người khác, cho phép người khác toàn quyền quyết định làm các thủ tục liên quan đến thửa đất, trong đó có sang nhượng và mua bán, và được Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm chứng thực. Bà Thiều khẳng định bà không hề ủy quyền cho ai.

Vụ giả mạo chữ ký thế chấp sổ đất: Công chứng viên thừa nhận sai sót

Gia đình bà Thiều sau đó đã đi tố cáo vụ việc lên Công an TP Long Khánh. Tuy nhiên, công an cho rằng đây là quan hệ dân sự nên hướng dẫn bà Thiều kiện ra tòa để giải quyết. TAND TP Long Khánh đã thụ lý hồ sơ vụ kiện đòi hai cuốn sổ hồng giữa nguyên đơn là bà Thiều và bị đơn là Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm. Đồng thời, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai cũng vào cuộc làm việc với những người liên quan về sự "mất tích" hai cuốn sổ của nhà bà Thiều.

Trong quá trình làm việc với TAND TP Long Khánh và Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai, bà Trinh (con gái bà Thiều) đã khai nhận rằng bà đã giả chữ ký của mẹ để lập hợp đồng ủy quyền, cho phép bà toàn quyền quyết định làm thủ tục thế chấp, sang nhượng hai cuốn sổ hồng. Sau đó, bà Trinh mang hợp đồng ủy quyền giả về Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm và được công chứng viên Huỳnh Thị Liêm chứng nhận. Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm sau đó tiếp tục chứng thực cho bà Trinh tiếp tục ủy quyền cho người khác để thế chấp sổ đất, vay khoảng 2 tỉ đồng.

Công chứng viên Huỳnh Thị Liêm thừa nhận sai sót trong vụ việc này. Bà Liêm cho biết vì có quen biết với bà Trinh và biết là con gái bà Thiều nên khi bà Thiều đổi ý không làm thủ tục đổi sổ nữa thì bà Liêm đã đưa sổ cho bà Trinh mang về. Tuy nhiên, bà Liêm khẳng định bà đã giao nhân viên đi cùng bà Trinh mang hợp đồng xuống cho bà Thiều ký. Tuy nhiên, do nhân viên giám sát không kỹ nên không phát hiện bà Trinh giả chữ ký, lăn tay trong hợp đồng ủy quyền.

Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai cho biết sau khi nắm thông tin đã giao Thanh tra Sở làm việc với Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm và những người liên quan. Sở Tư pháp sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra xử lý hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức theo quy định pháp luật.

Hành vi giả mạo chữ ký để lập hợp đồng ủy quyền là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Theo Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015, người nào giả mạo chữ ký hoặc con dấu của người khác, của cơ quan, tổ chức để làm hoặc sửa chữa giấy tờ, văn bản thì bị phạt tù hoặc phạt tiền.

Trong vụ việc này, bà Trinh đã giả chữ ký của mẹ để lập hợp đồng ủy quyền, sau đó sử dụng hợp đồng ủy quyền này để thực hiện hành vi thế chấp sổ đất trái phép. Hành vi này đã vi phạm Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Công chứng viên Huỳnh Thị Liêm cho biết bà đã nhận thức được hành vi không đúng quy định pháp luật của mình và đã làm việc với bà Trinh. Bà Trinh hứa sẽ nhanh chóng lấy lại sổ đỏ để trả bà Thiều trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, bà Thiều cho biết bà không tin tưởng vào lời hứa này. Bà cho biết bà đã bị con gái lừa dối nhiều lần. Bà yêu cầu cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc để bà lấy lại được hai cuốn sổ hồng của gia đình.