Vụ nhiều sinh viên Thái Nguyên nhập viện: Cần xác định rõ nguyên nhân

Trong những ngày gần đây, nhiều sinh viên tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên đã xuất hiện các biểu hiện như ốm, sốt, đau đầu và phải nhập viện điều trị. Đáng chú ý, một trường hợp tử vong nghi do viêm cơ tim cấp đã khiến cơ quan y tế gấp rút vào cuộc điều tra.

Vụ nhiều sinh viên Thái Nguyên nhập viện: Cần xác định rõ nguyên nhân

Vụ nhiều sinh viên Thái Nguyên nhập viện: Cần xác định rõ nguyên nhân

Em V.M.C, một sinh viên năm nhất tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, đã nhập viện vào tối ngày 29/8 với các biểu hiện đau bụng và nôn. Đến sáng hôm sau, tình trạng của em C. trở nên nghiêm trọng với dấu hiệu hôn mê. Sau khi được chẩn đoán theo dõi viêm màng não, viêm túi mật và polyp túi mật, em C. được phát hiện thêm tình trạng viêm cơ tim cấp vào chiều cùng ngày.

Vụ nhiều sinh viên Thái Nguyên nhập viện: Cần xác định rõ nguyên nhân

Vụ nhiều sinh viên Thái Nguyên nhập viện: Cần xác định rõ nguyên nhân

Mặc dù được triển khai các biện pháp cấp cứu như mở nội khí quản, lọc máu, đặt nội khí quản và thở máy, nhưng tình trạng của em C. vẫn diễn biến xấu. Trước tiên lượng rất xấu, gia đình đã xin cho em về nhà vào ngày 31/8.

Ngoài trường hợp tử vong thương tâm của em C., còn có hai sinh viên khác tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên cũng phải nhập viện. Một sinh viên có biểu hiện đau bụng, tức ngực và sốt nhẹ đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày 1/9. Sinh viên còn lại nhập viện vào ngày 2/9 với triệu chứng co giật.

Trong buổi chiều tối ngày 2/9, thêm 10 sinh viên nữa cũng được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để theo dõi và điều trị do xuất hiện các triệu chứng như sốt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn. Kết quả test nhanh cúm A/B của cả 10 sinh viên đều âm tính, phim chụp X-quang không phát hiện bất thường và các xét nghiệm khác vẫn chưa có kết quả.

Trước tình hình nhiều sinh viên của Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện, ngành Y tế tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc điều tra để xác định rõ nguyên nhân. Do chưa có kết quả xét nghiệm, cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định đây có phải là một đợt dịch bệnh truyền nhiễm hay không.

Hiện tại, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên phối hợp với nhà trường để thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Các hoạt động theo dõi sức khỏe, chăm sóc điều kiện sinh hoạt cho sinh viên cũng được triển khai.

Trong cuộc họp ngày 3/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao nhiệm vụ cho UBND TP Thái Nguyên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các sở, ngành liên quan triển khai các biện pháp hỗ trợ đối với các học sinh phải điều trị.

Ngoài ra, nhà trường cũng được yêu cầu lùi ngày nhập học sau 1 tuần nữa để chờ kết quả xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm loại trừ khả năng dịch bệnh truyền nhiễm, học sinh sẽ được đi học bình thường.

Trước tình hình nhiều sinh viên tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện, các sinh viên cần lưu ý một số biện pháp phòng ngừa:

* Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước.

* Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy hoặc tay áo.

* Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh.

* Báo ngay cho cơ quan y tế nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.

Ngoài các biện pháp phòng ngừa dành cho học sinh, toàn thể cộng đồng cũng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa chung để tránh nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm:

* Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng.

* Ăn uống hợp vệ sinh, tránh sử dụng thực phẩm ôi thiu, không rõ nguồn gốc.

* Tiêm ngừa vắc-xin theo khuyến cáo của ngành y tế.

* Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe.