Vụ nổ Bình Minh: Giám đốc bị khởi tố vì vi phạm quy định an toàn lao động

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố, bắt tạm giam giám đốc Công ty Gỗ Bình Minh về hành vi "Vi phạm quy định về an toàn lao động", liên quan đến vụ nổ nồi hơi thảm khốc khiến 6 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nồi hơi và bình nén khí hết hạn kiểm định vẫn được đưa vào hoạt động.

Vụ nổ Bình Minh: Giám đốc bị khởi tố vì vi phạm quy định an toàn lao động

**1.** Vào ngày 01/05/2023, xảy ra vụ nổ nồi hơi tại Công ty TNHH SX&TM gỗ Bình Minh Việt Nam (Công ty gỗ Bình Minh), xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Vụ việc thương tâm đã cướp đi sinh mạng của 6 công nhân và làm bị thương 5 người khác.

Vụ nổ Bình Minh: Giám đốc bị khởi tố vì vi phạm quy định an toàn lao động

**2.** Ngày 9/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với ông FENG YONG (41 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh về hành vi “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

**3.** Theo cơ quan chức năng, nồi hơi của Công ty gỗ Bình Minh đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022, còn bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1/2024. Việc Công ty vẫn tiếp tục đưa các thiết bị này vào hoạt động, bất chấp hết hạn kiểm định, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ nổ thảm khốc.

**4.** Cơ quan điều tra xác định, ông FENG YONG, với tư cách là Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh, đã chỉ đạo lắp đặt nồi hơi, trực tiếp điều hành mọi hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, ông YONG có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

**5.** Trách nhiệm liên đới của các cá nhân liên quan cũng đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

**6.** Vụ nổ nồi hơi tại Công ty gỗ Bình Minh là hồi chuông cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định an toàn lao động. Đảm bảo an toàn cho người lao động là nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp.

**7.** Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về an toàn lao động tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là những doanh nghiệp có sử dụng các thiết bị, máy móc nguy hiểm.

**8.** Doanh nghiệp cần nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động rà soát, kiểm tra định kỳ các thiết bị, máy móc, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

**9.** Đội ngũ lao động cần được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng về an toàn lao động, biết cách sử dụng các thiết bị bảo hộ lao động một cách an toàn và hiệu quả.

**10.** Chỉ khi tất cả những yếu tố này được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ thì mới có thể ngăn ngừa được các vụ tai nạn thương tâm do vi phạm quy định về an toàn lao động.