Vụ nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai: Sáu người tử vong, nguyên nhân lỗi kỹ thuật

Một vụ nổ lò hơi nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh ở Đồng Nai vào sáng 1/5, khiến sáu người thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai vào khoảng 8 giờ sáng ngày 1/5. Lò hơi này được lắp đặt để phục vụ sản xuất, có công suất sinh hơi 1.000 kg/giờ.

Vụ nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai: Sáu người tử vong, nguyên nhân lỗi kỹ thuật

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, quá trình sử dụng, công ty đã phát hiện lò hơi gặp trục trặc kỹ thuật nên đã liên hệ với đơn vị cung cấp thiết bị để bảo dưỡng, kiểm định vào ngày 30/4.

Sáng nay, khi cán bộ kỹ thuật của công ty kiểm tra và vận hành lò hơi thì thiết bị này bất ngờ phát nổ. Vụ nổ xảy ra ở bên ngoài, bên cạnh vách tôn xưởng bán thành phẩm.

Vụ nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai: Sáu người tử vong, nguyên nhân lỗi kỹ thuật

Hậu quả của vụ nổ vô cùng thảm khốc, khiến sáu người tử vong, trong đó có một người quốc tịch Trung Quốc. Năm công nhân khác đang làm việc gần đó bị thương và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai cấp cứu.

Công an tỉnh Đồng Nai đã phong tỏa hiện trường, khám nghiệm điều tra nguyên nhân vụ nổ. Các điều tra viên cũng đã làm việc với đơn vị bảo hành lò hơi. Bước đầu, cơ quan công an xác định nguyên nhân vụ nổ là do lỗi kỹ thuật của lò hơi.

Ông Lê Văn Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH DIVI chuyên sản xuất lò hơi công nghiệp, cho biết lò hơi là một hệ thống chứa nước trong một bình kín chịu nhiệt. Khi đốt lửa, nước trong bình sẽ sôi tạo ra hơi và khí nén.

Theo ông Hiếu, lò hơi chịu lực rất lớn và được bảo vệ an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống có thể phát nổ do các nguyên nhân chủ quan như thiết bị hư hỏng không được bảo dưỡng, kiểm định định kỳ.

Ngoài ra, ông Hiếu nhận định, vụ nổ có thể do một vật khác phát nổ từ bên trong lò hơi. Khi sức nóng làm phát nổ vật thể này, nó sẽ tạo ra phản ứng dây chuyền dẫn đến nổ lò hơi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân và chỉ đạo các lực lượng chức năng nhanh chóng làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm vi phạm.

Hai Bộ Công thương và Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các tỉnh, thành cũng được yêu cầu rà soát quy định và hướng dẫn doanh nghiệp vận hành lò hơi an toàn, tránh xảy ra những vụ tai nạn thương tâm tương tự.