Vụ phóng tên lửa Triều Tiên thất bại thảm hại, nổ tung ngay sau phóng

Tên lửa mang vệ tinh trinh sát của Triều Tiên đã phát nổ ngay sau khi phóng, khiến vật thể rơi xuống vùng biển Hoàng Hải. Vụ phóng thất bại này vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Liên hợp quốc và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Vụ phóng tên lửa Triều Tiên thất bại thảm hại, nổ tung ngay sau phóng

Vào sáng sớm hôm nay, Triều Tiên đã tiến hành một vụ phóng tên lửa từ Đồn bay vệ tinh Sohae ở thủ đô Bình Nhưỡng. Tên lửa được cho là mang theo một vệ tinh trinh sát có khả năng chụp ảnh độ phân giải cao.

Tuy nhiên, vụ phóng đã kết thúc trong thảm họa khi tên lửa phát nổ ngay sau khi rời bệ phóng. Vật thể sau đó rơi xuống vùng biển Hoàng Hải, cách bờ biển Hàn Quốc khoảng 200 km.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết vật thể do Triều Tiên phóng đã biến mất trên radar của Nhật Bản. Ông lên án vụ phóng là hành động vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nghị quyết 2321 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nghiêm cấm Triều Tiên phóng bất kỳ tên lửa nào có sử dụng công nghệ đạn đạo. Vụ phóng mới nhất là lần thứ 4 Triều Tiên vi phạm nghị quyết này trong năm nay.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng ra tuyên bố lên án vụ phóng của Triều Tiên, gọi đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng làm suy yếu an ninh khu vực. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các cố vấn an ninh hàng đầu để thảo luận về tình hình.

Mỹ cũng lên án vụ phóng và gọi đó là hành vi vi phạm "nghiêm trọng" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh để đối phó với những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Vụ phóng thất bại của Triều Tiên đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung trong khu vực, khiến Triều Tiên phản ứng dữ dội.

Chính quyền Biden đã tìm cách đàm phán với Triều Tiên về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, nhưng các cuộc đàm phán đã rơi vào bế tắc kể từ năm 2019.

Các chuyên gia tin rằng Triều Tiên đang tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt và sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Vụ phóng tên lửa thất bại mới nhất là một lời nhắc nhở rõ ràng về mối đe dọa mà chương trình vũ khí Triều Tiên gây ra cho khu vực và thế giới. Cộng đồng quốc tế đang kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích và tham gia vào đối thoại ngoại giao.