Vụ Rơi Kính Nghiêm Trọng tại The Coffee House: Trách Nhiệm Hình Sự và D 民事 Bồi Thường

Vụ rơi kính nghiêm trọng tại quán The Coffee House gây thương tích nặng cho một bác sĩ, làm dấy lên những lo ngại về an toàn và trách nhiệm liên quan. Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng đây là sự việc nghiêm trọng có thể liên quan đến vi phạm quy định xây dựng, dẫn đến trách nhiệm hình sự và nghĩa vụ bồi thường thiệt hại.

Vụ Rơi Kính Nghiêm Trọng tại The Coffee House: Trách Nhiệm Hình Sự và D 民事 Bồi Thường

Vụ rơi kính tại quán The Coffee House khiến nhiều người bị thương, trong đó có bác sĩ H.M.L. bị thương rất nặng. Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng, có thể do nguyên nhân khách quan hoặc cũng có thể do vi phạm trong quá trình xây dựng, quản lý tòa nhà.

Nếu kết quả xác minh cho thấy có hành vi vi phạm quy định về xây dựng, sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án để điều tra. Người bị xác định có hành vi vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 298 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Ngoài trách nhiệm hình sự, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân theo quy định về Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong Bộ luật Dân sự. Trường hợp sự cố xác định do nguyên nhân khách quan, không có lỗi của đơn vị thi công, quản lý sử dụng tòa nhà, thì chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng tòa nhà sẽ phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân. Người thi công nếu xác định có lỗi cũng phải liên đới bồi thường theo nguyên tắc quy định tại Điều 585 Bộ luật Dân sự.

Đại diện quán The Coffee House cho biết đã yêu cầu công an vào cuộc điều tra vụ việc để làm rõ nguyên nhân. Quán đã chi trả toàn bộ viện phí ban đầu cho các nạn nhân bị thương và sẽ làm việc với gia đình nạn nhân cùng Ban Quản lý tòa nhà Viet Tower để trao đổi về phương án giải quyết, bồi thường.

Nạn nhân H.M.L. đã trải qua hai cuộc phẫu thuật để cố định cột sống và giải ép tủy. Dự kiến chị L. có thể xuất viện trong khoảng 2 - 3 tuần nữa. Tuy nhiên, chị L. vẫn không tự đại tiểu tiện được, phải đặt xông, đóng bỉm và chịu gánh nặng về chi phí điều trị, ước tính hơn nửa tỉ đồng.

Vụ rơi kính nghiêm trọng tại The Coffee House là lời cảnh tỉnh về sự cần thiết phải đảm bảo an toàn trong xây dựng và quản lý các công trình công cộng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn chặn những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng các dịch vụ tại các địa điểm này.