Vụ tai nạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Gióng hồi chuông cảnh báo những lỗ hổng giao thông mới

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đặt ra nhiều câu hỏi về sự an toàn, cũng như những lỗ hổng trong hệ thống giao thông cao tốc đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Các chuyên gia và cơ quan chức năng đang khẩn trương phân tích tình huống để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc sắp đi vào hoạt động.

Vụ tai nạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Gióng hồi chuông cảnh báo những lỗ hổng giao thông mới

Vụ tai nạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Gióng hồi chuông cảnh báo những lỗ hổng giao thông mới

Sự cố xe khách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới đây đã phơi bày nhiều thiếu sót trong hệ thống cao tốc Việt Nam. Các chuyên gia và cơ quan chức năng đang khẩn trương phân tích tình huống, tìm ra giải pháp xử lý kịp thời nhằm tránh những hậu quả nghiêm trọng tương tự xảy ra trong tương lai.

Theo quy định, khi xảy ra sự cố trên cao tốc, người điều khiển phương tiện phải giữ nguyên hiện trường. Tuy nhiên, trong trường hợp như vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, việc giữ nguyên hiện trường quá lâu có thể gây nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng hơn.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT) cho rằng: "Ở Việt Nam, hiện đã có một số quy định về đảm bảo an toàn trên cao tốc, nhưng việc hệ thống cao tốc phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây đã phát sinh những vấn đề mới. Chúng ta cần phân tích, mổ xẻ những tình huống như thế này để có giải pháp kịp thời khi sắp tới đây hàng loạt tuyến cao tốc mới được đưa vào khai thác".

Trước những lỗ hổng trong hệ thống cao tốc, các chuyên gia đã đưa ra một số khuyến cáo để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố trên tuyến đường này.

- Tài xế và người trên xe phải di dời khỏi cao tốc càng nhanh càng tốt, đứng bên ngoài lan can đường.

- Nhảy đèn cảnh báo nguy hiểm để cho các phương tiện phía sau biết.

- Đặt biển cảnh báo.

- Liên hệ với cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

- Người tham gia giao thông khi qua khu vực tai nạn cần phải bật đèn khẩn cấp, giảm tốc độ, chuyển hướng làn đường.

Để đảm bảo an toàn trên các tuyến cao tốc hiện nay, các chuyên gia cho rằng cần phải có những giải pháp toàn diện.

- Xây dựng hệ thống giao thông thông minh, tích hợp cảnh báo nguy hiểm, thông tin tình hình giao thông theo thời gian thực.

- Hướng dẫn, nâng cao nhận thức của người dân về kỹ năng lái xe an toàn, cách xử lý sự cố trên cao tốc.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, quy định, biển báo trên cao tốc.

- Đánh giá, kiểm tra định kỳ chất lượng đường bộ, đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh tình trạng thiếu sáng, bong tróc, hỏng hóc trên đường.

- Đặt biển báo, vạch sơn, biển phản quang đủ tiêu chuẩn, có vạch dẫn hướng, hệ thống phản quang ban đêm.

- Xây dựng các trạm dừng xe, trạm dịch vụ, cứu hộ tại các vị trí thích hợp.

- Đội cảnh sát giao thông phải có mặt kịp thời tại hiện trường khi xảy ra sự cố, điều tiết giao thông, xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.