Vụ tai nạn đau lòng tại công trường xây dựng Hà Nội khiến 3 người tử vong, 7 người bị thương

Vụ tai nạn lao động kinh hoàng xảy ra tại công trường xây dựng Trường mầm non Đông Yên B (huyện Quốc Oai, Hà Nội) khiến 3 công nhân thiệt mạng và 7 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện. Sự việc thương tâm này một lần nữa đặt ra những vấn đề bức thiết về đảm bảo an toàn lao động tại các công trường xây dựng.

Vụ tai nạn đau lòng tại công trường xây dựng Hà Nội khiến 3 người tử vong, 7 người bị thương

Vụ tai nạn đau lòng tại công trường xây dựng Hà Nội khiến 3 người tử vong, 7 người bị thương

Vào hồi 19 giờ 10 tối ngày 18/6, thảm kịch đã xảy ra tại công trường xây dựng Trường mầm non Đông Yên B, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Theo báo cáo từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Hà Nội, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng của 3 công nhân và khiến 7 người khác bị thương.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mất điện bất ngờ tại công trình. Khi công nhân Đỗ Danh Thanh, 49 tuổi, đi kiểm tra thì phát hiện 10 người nằm bất động dưới đất, ngay khu vực thang tời vật liệu.

Ngay lập tức, ông Thanh đã báo động và cùng mọi người đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện 105. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, bệnh viện đã thông báo tin dữ: 3 nạn nhân đã không qua khỏi, trong khi 7 người còn lại tiếp tục được điều trị với những vết thương nặng nhẹ khác nhau.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quốc Oai đã vào cuộc điều tra vụ việc và khởi tố vụ án Vi phạm các quy định về an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng. Các điều tra viên đang tập trung làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ tai nạn thương tâm này.

Sở LĐTB&XH Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan để hỗ trợ các gia đình nạn nhân. Theo đó, mỗi gia đình có người tử vong sẽ được nhận 10 triệu đồng, mỗi người bị thương nặng sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng, trong khi những người bị thương nhẹ sẽ nhận được 3 triệu đồng.

Vụ tai nạn lao động kinh hoàng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng đảm bảo an toàn tại các công trường xây dựng. Thiếu các biện pháp phòng ngừa, bảo hộ lao động, cùng với sự chủ quan, lơ là của người lao động và chủ đầu tư là những nguyên nhân thường trực dẫn đến những vụ việc thương tâm như thế này.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động. Các chủ đầu tư cần đặt vấn đề an toàn cho người lao động lên hàng đầu, xây dựng các quy trình làm việc an toàn, cung cấp trang thiết bị bảo hộ đầy đủ và đào tạo, hướng dẫn người lao động thực hiện nghiêm các quy trình này.

Người lao động cũng cần nâng cao ý thức về an toàn lao động, tuân thủ các quy tắc an toàn, báo cáo ngay các sự cố, nguy cơ tiềm ẩn để có biện pháp xử lý kịp thời. Chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chủ đầu tư và người lao động, chúng ta mới có thể ngăn chặn những vụ việc thương tâm tương tự xảy ra, đảm bảo một môi trường làm việc an toàn cho mọi người.