Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy điện và ô tô bán tải: Quy định về nhường đường và xử phạt vi phạm

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy điện và ô tô bán tải đã xảy ra tại ngã tư đông đúc, thu hút nhiều sự chú ý và bình luận về quy định nhường đường và xử phạt vi phạm.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy điện và ô tô bán tải: Quy định về nhường đường và xử phạt vi phạm

Vào một ngày xế chiều, một chiếc xe máy điện đang di chuyển vào giữa ngã tư thì bất ngờ bị một chiếc ô tô bán tải tông trúng. Cú va chạm mạnh khiến cả người và xe máy điện văng ra xa. Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đã thu hút hàng nghìn bình luận.

Theo luật giao thông đường bộ, tại nơi đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau:

- Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải.

- Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái.

- Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Luật sư Lê Văn Kiên, Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý, cho biết: "Luật nêu rõ, các tài xế cần tuân thủ quy tắc giảm tốc độ trước khi nhường đường. Nếu các tài xế tuân thủ quy tắc này, chú ý quan sát khi tới đường giao nhau thì hoàn toàn có thể tránh được tai nạn như trong clip".

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, hành vi "không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau" sẽ bị xử phạt như sau:

- Tài xế xe máy, kể cả xe máy điện: phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

- Tài xế ô tô: phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Nếu vi phạm quy định nhường đường tại nơi đường giao nhau hoặc chạy quá tốc độ dẫn đến tai nạn giao thông, tài xế sẽ bị xử phạt nặng hơn:

- Tài xế xe máy: phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

- Tài xế ô tô: phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Luật sư Lê Văn Kiên cho rằng: "Dựa trên hình ảnh từ camera giám sát, cả tài xế ô tô bán tải và xe máy điện đều vội vàng lao vào ngã tư, không chú ý quan sát. Hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau, dẫn đến hậu quả tai nạn đáng tiếc".

Vụ tai nạn là lời cảnh tỉnh cho tất cả người tham gia giao thông về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông, đặc biệt là quy định nhường đường tại nơi đường giao nhau.

Để phòng tránh tai nạn giao thông, người dân cần tuân thủ các quy định về nhường đường, giảm tốc độ khi tới nơi giao nhau, chú ý quan sát và nhường đường cho các phương tiện khác có quyền ưu tiên.

Khi đến gần nơi giao nhau đông đúc, người dân nên quan sát và trao đổi bằng tín hiệu hoặc giao tiếp bằng mắt với các phương tiện khác để đảm bảo an toàn.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, người dân cần ngay lập tức dừng xe, bảo vệ hiện trường, thông báo cho cơ quan chức năng và cung cấp thông tin đầy đủ để xử lý vụ việc.