Vụ thao túng tài chính ở Cty XSKT Bạc Liêu: Hậu quả nghiêm trọng và bài học đắt giá

Lãnh đạo Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu bị cáo buộc vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, dẫn đến thất thoát, lãng phí. Vụ án này bắt nguồn từ những thao túng tài chính trong giai đoạn trước năm 2015, từng được hé lộ trong vụ án Trần Thanh Hậu.

Vụ thao túng tài chính ở Cty XSKT Bạc Liêu: Hậu quả nghiêm trọng và bài học đắt giá

Ngày 7-6, nguồn tin từ báo PLO cho hay, Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" tại Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu. Vụ án liên quan đến những thao túng tài chính tại Công ty này trong giai đoạn từ năm 2010 đến trước năm 2015.

Sự việc bị phanh phui trong quá trình điều tra vụ án liên quan đến Trần Thanh Hậu, cựu Kế toán trưởng Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu, bị bắt và phạt hơn 20 năm tù giam về tội tham ô. Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2010, lãnh đạo Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu đã giao cho Trần Thanh Hậu thực hiện một số công việc trái ngược với quy định kế toán.

Cụ thể, Hậu đã trích lập một nguồn tiền từ nguồn thu bán vé số và tiền ký quỹ của các đại lý, lập các sổ tiết kiệm. Số tiền này được ghi là các khoản nợ treo, không đưa vào báo cáo tài chính của Công ty. Công ty đã sử dụng số tiền lãi từ các sổ tiết kiệm này để hỗ trợ, khuyến khích hệ thống đại lý.

Lợi dụng chủ trương này, Hậu đã thực hiện các hành vi cá nhân bất chính. Hậu cấu kết với Giám đốc và một Phó giám đốc Ngân hàng Navibank Bạc Liêu để chuyển một lượng tiền gửi thanh toán của Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu thành khoản tiền gửi có kỳ hạn. Khoản lãi chênh lệch giữa hai loại hình gửi tiền, Hậu và hai vị lãnh đạo Ngân hàng Navibank đã chia nhau. Riêng Hậu hưởng lợi gần 2 tỷ đồng.

Hành vi tư lợi cá nhân của Hậu đã bị trừng phạt theo pháp luật. Tuy nhiên, hành vi lập các sổ tiết kiệm ngoài sổ sách kế toán vì mục đích hỗ trợ đại lý của lãnh đạo Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu còn được tách ra xử lý riêng.

Cáo trạng vụ án Trần Thanh Hậu nêu rõ: "Hành vi này có dấu hiệu tội phạm, xảy ra tại Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu, độc lập với các hành vi đã bị khởi tố điều tra...".

Ngày 7-6-2024, một lãnh đạo Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu cho biết: "Sau vụ án Trần Thanh Hậu, công ty đã tiến hành chỉnh đốn toàn diện bộ phận kế toán. Trong hơn 10 năm nay, chúng tôi không có vấn đề vi phạm tài chính nào xảy ra. Hoạt động kinh doanh phát triển tốt. Nên tôi khẳng định vụ án Công an vừa khởi tố là câu chuyện trước đây, hơn 10 năm trước".

Cùng ngày, Công an tỉnh Bạc Liêu cũng xác nhận vụ án đang khởi tố liên quan đến các vi phạm trong giai đoạn từ năm 2010 đến trước năm 2015.

Vụ thao túng tài chính tại Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu là bài học đắt giá về sự nguy hại của hành vi vi phạm quy định kế toán và quản lý tài sản Nhà nước.

Hành vi của các cá nhân có thẩm quyền trong Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, làm mất niềm tin của người dân.

Vụ việc cũng chỉ ra sự cần thiết của việc tuân thủ các quy định về quản lý tài chính và kiểm toán chặt chẽ hơn để ngăn ngừa những vi phạm tương tự xảy ra trong tương lai.

Những người liên quan trong vụ thao túng tài chính tại Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu cần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Công ty cần thực hiện ngay các biện pháp kiểm toán, điều tra nội bộ để làm rõ mức độ thiệt hại và xử lý nghiêm những sai phạm.

Công an tỉnh Bạc Liêu cần tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Để ngăn ngừa những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai, cần có cơ chế phòng ngừa chặt chẽ hơn.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là những doanh nghiệp có nguồn thu lớn.

Các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định tài chính, kế toán và phòng chống tham nhũng.

Kiểm toán nội bộ đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và phát hiện các hành vi vi phạm tài chính.

Các công ty cần tăng cường năng lực kiểm toán nội bộ, đảm bảo kiểm toán được thực hiện độc lập, khách quan và hiệu quả.

Kiểm toán nội bộ cần thường xuyên rà soát, đánh giá hệ thống quản lý tài chính, kế toán của công ty, kịp thời phát hiện và báo cáo những dấu hiệu vi phạm.

Minh bạch và công khai là những nguyên tắc cơ bản để phòng chống tham nhũng và các hành vi vi phạm tài chính.

Các doanh nghiệp cần công khai thông tin tài chính, hoạt động kinh doanh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Người dân và các cơ quan chức năng có quyền giám sát, phản ánh những sai phạm, vi phạm trong doanh nghiệp.

Vụ thao túng tài chính tại Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp khác.

Các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý tài chính, kế toán.

Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ, đảm bảo sự minh bạch và công khai trong hoạt động kinh doanh.

Vụ thao túng tài chính tại Công ty XSKT tỉnh Bạc Liêu là sự việc nghiêm trọng cần được xử lý thỏa đáng. Vụ án này là bài học đắt giá về sự nguy hại của hành vi vi phạm quy định kế toán và quản lý tài sản Nhà nước.

Để ngăn ngừa những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân trong việc phòng chống tham nhũng và các hành vi vi phạm tài chính.