Vụ Vạn Thịnh Phát: Hàng trăm người liên quan không bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, hàng trăm cá nhân liên quan đến hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã được xác định không biết về chủ trương phát hành trái phiếu trái quy định, là người làm công hưởng lương và hợp tác tích cực với cơ quan điều tra, nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hàng trăm người liên quan không bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hàng trăm người liên quan không bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã xác định hàng trăm cá nhân liên quan đến hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm không bị truy cứu trách nhiệm hình sự do không biết về chủ trương phát hành trái phiếu trái quy định, là người làm công hưởng lương và hợp tác tích cực với cơ quan điều tra.

Cụ thể, có 6 nhân viên Phòng dịch vụ Ngân hàng Đầu tư (IB) phía Nam của Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI) đã lập hồ sơ dịch vụ tư vấn phát hành trái phiếu cho 4 công ty liên quan theo quy định của TVSI. Ở Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), 45 cá nhân là nhân viên đã đi lệnh dòng tiền khống tại chi nhánh Sài Gòn và Bến Thành.

Tại các công ty phát hành trái phiếu, có 15 cá nhân tham gia tạo lập dòng tiền khống và 115 cá nhân được thuê ký khống chứng từ nộp, rút tiền. Các cá nhân này được thuê hoặc trả công bởi Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, không biết về chủ trương phát hành trái phiếu trái quy định và không có vai trò chính trong vụ án.

Về hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, bà Trần Thị Thúy Ái, thủ quỹ SCB chi nhánh Sài Gòn, đã giao tiền mặt cho lái xe riêng của bà Trương Mỹ Lan để vận chuyển về trụ sở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bà Ái không ký giấy tờ khi giao nhận tiền theo chỉ đạo của cấp trên.

Có 12 đối tượng thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã mở tài khoản tín dụng tại SCB và ký chứng từ nộp tiền vào tài khoản, trong đó có con gái bà Trương Mỹ Lan. Những người này được Lan nhờ đứng tên thẻ tín dụng và không biết nguồn tiền thanh toán thẻ.

Ngoài ra, có 180 cá nhân được thuê đứng tên giám đốc các công ty, thực hiện ký hợp đồng khống. Họ không biết về nguồn gốc tiền rút, nộp, chuyển và không được nhận các khoản tiền này.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã xác định những cá nhân liên quan này là người lệ thuộc, người làm công, ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan và đồng phạm. Họ không được trao đổi, bàn bạc trước khi thực hiện, không biết nguồn gốc tiền và nội dung các hợp đồng, chứng từ. Do đó, họ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng cho rằng quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự của Cơ quan CSĐT Bộ Công an là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Thúy Ái vẫn bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì đã tiếp nhận và xử lý các chứng từ nộp tiền, rút tiền liên quan đến chuỗi hành vi tạo lập trái phiếu.