Vụ Vạn Thịnh Phát: Hồ sơ gian trá, lãnh đạo ngân hàng tiếp tay chuyển trái phép 4,5 tỷ USD

Mặc dù hồ sơ và thủ tục không tuân thủ quy định, các lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã ký lệnh chuyển tiền theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, để vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỷ USD qua biên giới. Hành vi này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế và hệ thống tài chính Việt Nam.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hồ sơ gian trá, lãnh đạo ngân hàng tiếp tay chuyển trái phép 4,5 tỷ USD

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hồ sơ gian trá, lãnh đạo ngân hàng tiếp tay chuyển trái phép 4,5 tỷ USD

Vụ chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là một vụ án kinh tế lớn, gây chấn động dư luận trong thời gian gần đây. Trong giai đoạn 2 của vụ án, bà Trương Mỹ Lan cùng 8 bị can khác đã bị truy tố về tội danh này.

Theo cáo buộc, từ năm 2012 đến năm 2022, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập các hợp đồng "khống" mua bán cổ phần, vốn góp và tư vấn giữa các công ty trong nước và ngoài nước. Thông qua các hợp đồng này, họ đã chuyển tổng số tiền 4,5 tỷ USD ra nước ngoài và nhận về hơn 3 tỷ USD.

Bà Trương Mỹ Lan khai nhận rằng khi cần chuyển tiền trả nợ hoặc nhận tiền vay từ nước ngoài, bà sẽ chỉ đạo nhân viên thuộc tập đoàn lập hợp đồng "khống" và thực hiện giao dịch thông qua hệ thống của SCB.

Dưới sự chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, các nhân viên của Vạn Thịnh Phát đã phối hợp với nhân viên SCB thực hiện việc chuyển và nhận tiền quốc tế. Tuy nhiên, hồ sơ chuyển tiền ra nước ngoài còn thiếu nhiều thủ tục theo quy định, bao gồm văn bản xác nhận sở hữu cổ phần và chứng nhận hợp pháp hóa lãnh sự.

Các giao dịch nhận tiền từ nước ngoài còn thiếu thông tin chuyển tiền, khiến hệ thống tự động khóa. Dù vậy, các lãnh đạo SCB như Võ Tấn Hoàng Văn, Chen Yi Chung, Trương Khánh Hoàng và Bùi Anh Dũng vẫn duyệt cho chuyển tiền trên hệ thống để hoàn tất giao dịch.

Điều tra xác định, từ năm 2012 đến năm 2022, các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát đã sử dụng 23 công ty, trong đó có 12 công ty đăng ký tại Việt Nam và 11 công ty nước ngoài, để thực hiện việc chuyển tiền trái phép.

Bà Trương Mỹ Lan bị xác định là người chỉ đạo mọi hoạt động của Vạn Thịnh Phát, bao gồm cả hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Các bị can thuộc SCB biết rõ hồ sơ và thủ tục chuyển tiền không hợp lệ nhưng vẫn ký lệnh chuyển tiền, giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội.

Bị can Trương Khánh Hoàng đã ký duyệt 38 lệnh chuyển tiền ra nước ngoài với tổng số tiền 929 triệu USD và nhận tiền từ nước ngoài chuyển về với tổng số tiền 1,9 tỷ USD. Bị can Võ Tấn Hoàng Văn đã ký duyệt 20 lệnh giao dịch ra nước ngoài với tổng số tiền 516 triệu USD.

Bị can Bùi Anh Dũng đã ký duyệt 6 lệnh chuyển tiền ra nước ngoài, giúp bà Trương Mỹ Lan vận chuyển trái phép hơn 30 triệu USD. Ngoài ra, còn 5 bị can khác ở các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát đã ký các hợp đồng khống và thực hiện lệnh chuyển tiền, giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan.

Hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới của bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế và hệ thống tài chính Việt Nam. Vụ án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò và trách nhiệm của các tổ chức tài chính trong việc phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về ngoại hối.