Vụ xe tải "xé rào" vào cao tốc lấy đất ở Thanh Hóa: Nhân viên mặc đồng phục xanh mở lối

Một vụ việc gây bức xúc dư luận vừa xảy ra tại khu vực hầm Thung Thi, tỉnh Thanh Hóa khi nhiều xe tải ngang nhiên "xé rào" vào cao tốc Bắc - Nam để lấy đất trái phép. Điều đáng nói là các lái xe được 2 nhân viên mặc đồng phục màu xanh mở dải phân cách mềm cho xe băng qua đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Vụ xe tải

Vào ngày 8-5, UBND xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa nhận được thông tin về hoạt động san gạt đất, đá thải trái phép tại khu vực đồi Bảo Sơn. Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng xác định có một máy xúc đang thực hiện san gạt đất đá tại đây. Chủ máy xúc là ông Trịnh Văn Hưng, ngụ tại phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn, đã thừa nhận là người thuê phương tiện máy xúc để san gạt, đào múc đá thải do đơn vị thi công đường cao tốc tập kết.

Vụ xe tải

Tuy nhiên, đến ngày 11-5, lợi dụng ngày nghỉ và việc xã đang tập trung giải quyết các công việc khác, ông Trịnh Văn Hưng tiếp tục cho máy đến khu vực phía Nam hầm Thung Thi để san gạt và vận chuyển đất, đá thải. Lực lượng chức năng sau đó đã vào cuộc và phát hiện 1 máy múc đang thực hiện múc đất đá thải, 1 xe tải "hổ vồ" chở đất chạy qua lối mở ngang vào cao tốc Bắc - Nam và cắt ngang dải phân cách mềm để chở đất về hướng nút giao xã Hà Lĩnh.

Một tình tiết đáng chú ý trong vụ việc là khi đưa xe đến khu vực phía Nam hầm Thung Thi để lấy đất, các lái xe được 1 nhân viên mặc đồng phục màu xanh mở cửa cho xe từ cao tốc vào trong bãi đất. Khi xe tải băng qua cao tốc sang đường đối diện, tiếp tục có 2 nhân viên mặc áo đồng phục xanh mở dải phân cách cho xe quay đầu. Sự việc này đã khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi về danh tính và vai trò của những nhân viên mặc đồng phục xanh.

Vụ xe tải

Hành vi "xé rào" vào cao tốc của xe tải chở đất đã gây bức xúc trong cộng đồng khi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Các phương tiện lưu thông trên cao tốc với tốc độ cao khi đến đoạn đường này buộc phải đi chậm lại, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Trước sự việc nghiêm trọng này, ngày 14-5, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi phá hoại các hạng mục công trình giao thông, không chấp hành các quy định khi tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc Bắc-Nam và khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Vụ xe tải

Hiện tại, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an) đã vào cuộc làm việc với 3 tài xế xe tải liên quan. Các lái xe khai nhận khi đưa xe đến khu vực phía Nam hầm Thung Thi để lấy đất, họ được 1 nhân viên mặc đồng phục màu xanh mở cửa cho xe vào bãi đất. Khi xe tải băng qua cao tốc sang đường đối diện, tiếp tục có 2 nhân viên mặc áo đồng phục xanh mở dải phân cách cho xe quay đầu.

Cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục xác minh, làm rõ những nhân viên mặc áo đồng phục màu xanh trên thuộc đơn vị nào. Các hành vi vi phạm của các lái xe và những cá nhân liên quan sẽ được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ việc xe tải "xé rào" vào cao tốc lấy đất ở Thanh Hóa đã gây bức xúc trong dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử lý nghiêm các đối tượng liên quan, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản trái phép để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.