Vùng quê tỷ phú: Vợ chồng vượt khó, kiếm vài chục triệu đồng/tháng tại xứ Thanh

Từ vùng quê nghèo, nghề xây dựng và kinh doanh buôn bán đã giúp xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa trở thành vùng đất trù phú với nhiều "đại gia ngầm". Tiền lương theo vị trí công việc dao động từ 7-15 triệu đồng/người/tháng. Nhiều gia đình kiếm được vài chục triệu đồng mỗi tháng, xóa tan đói nghèo và xây dựng cuộc sống khang trang.

Vùng quê tỷ phú: Vợ chồng vượt khó, kiếm vài chục triệu đồng/tháng tại xứ Thanh

Tới xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa, không khỏi choáng ngợp trước sự thay đổi đáng kinh ngạc. Nhà cao tầng mọc san sát. Đường làng, ngõ xóm rộng thênh thang, hai bên cảnh sắc hút mắt. Đường bê tông hóa, điện chiếu sáng hiện đại, hệ thống cấp thoát nước đầy đủ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Rõ ràng đây là một vùng quê trù phú.

Vùng quê tỷ phú: Vợ chồng vượt khó, kiếm vài chục triệu đồng/tháng tại xứ Thanh

Theo thống kê của UBND xã Hoằng Đồng, trên địa bàn xã hiện có 20 tổ thợ, hơn 400 lao động theo nghề xây dựng, có thu nhập ổn định 7-15 triệu đồng/người/tháng. Cả 5 thôn trong xã đều thành lập các tổ thợ xây. Nhiều gia đình cả vợ, chồng, con cái đều đi làm thợ hồ. Các tổ thợ của Hoằng Đồng nhận nhiều công trình lớn, nhỏ khắp cả nước.

Anh Nguyễn Danh Cường, 44 tuổi, ở thôn 2 Hồng Thái, là một trong những thợ xây có tiếng ở xã Hoằng Đồng. Với nghề xây dựng, anh Cường hiện nuôi cả gia đình 5 nhân khẩu và tạo việc làm thường xuyên cho 14 lao động khác ở địa phương.

Vùng quê tỷ phú: Vợ chồng vượt khó, kiếm vài chục triệu đồng/tháng tại xứ Thanh

"Tiền lương trả theo vị trí công việc. Thợ cả được tôi trả công hơn 400.000 đồng/người/ngày, thợ phụ 350.000 đồng/người/ngày, phụ hồ có mức lương 300.000 đồng/người/ngày. Ai chăm chỉ, có sức khỏe, đi làm khoảng 25 công/tháng sẽ có thu nhập dao động 7-15 triệu đồng", anh Cường chia sẻ.

Bên cạnh nghề xây dựng, người dân Hoằng Đồng còn phát triển đa dạng ngành nghề như kinh doanh buôn bán, làm công nhân trong các khu công nghiệp, xuất khẩu lao động.

Vùng quê tỷ phú: Vợ chồng vượt khó, kiếm vài chục triệu đồng/tháng tại xứ Thanh

Ông Nguyễn Viết Lâm, Trưởng thôn 2 Hồng Thái, cho hay, nghề xây dựng ở Hoằng Đồng đã trở thành nghề truyền thống từ lâu. Thôn 2 Hồng Thái có 9 tổ thợ, hơn 170 người trong thôn đang theo nghề phu hồ. Thôn cũng có khoảng 200 lao động đi làm ở các công ty, xí nghiệp. Hàng chục người đang lao động ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga.

Theo ông Lâm, ở thôn, hộ nào cũng có 2 nguồn thu nhập từ đa ngành nghề nhưng nhiều nhất vẫn là nghề xây dựng và làm công nhân ở các khu công nghiệp. Một tháng, mỗi gia đình đều có nguồn thu nhập vài chục triệu đồng.

Vùng quê tỷ phú: Vợ chồng vượt khó, kiếm vài chục triệu đồng/tháng tại xứ Thanh

Tại thôn 1 Lê Lợi, khoảng 50% người dân có nguồn thu nhập "khủng" từ kinh doanh buôn bán. Các hộ gia đình kinh doanh đa dạng các loại mặt hàng như vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, thực phẩm, quần áo,...

"Dân cư ở xã Hoằng Đồng rất đông đúc, việc kinh doanh vô cùng thuận lợi, nhiều gia đình 3 đời đều kinh doanh. Có tiền từ việc kinh doanh buôn bán, người dân đầu tư mở rộng cửa hàng, mua đất đai, gửi tiết kiệm. Cứ như thế, tiền mẹ đẻ lãi con. Trong thôn có nhiều đại gia, tỷ phú ngầm", ông Nguyễn Minh Lộc, Trưởng thôn 1 Lê Lợi, cho biết.

Xã Hoằng Đồng đã "trắng" hộ nghèo từ năm 2023. Việc giảm nghèo ở địa phương luôn gắn chặt với bài toán tạo kế sinh nhai cho những hộ dân sau khi thoát nghèo. Mục tiêu tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân luôn được chính quyền quan tâm.

Ông Hoàng Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã Hoằng Đồng, cho biết, nơi đây đã "trắng" hộ nghèo từ năm 2023 (trừ 16 hộ nghèo bảo trợ, không có khả năng thoát nghèo). Việc giảm nghèo ở địa phương luôn gắn chặt với bài toán tạo kế sinh nhai cho những hộ dân sau khi thoát nghèo. Mục tiêu tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân luôn được chính quyền quan tâm.

Nhờ nghề xây dựng và kinh doanh buôn bán mà nhiều hộ dân trong xã Hoằng Đồng có tiền dư giả, gửi tiết kiệm, mua được ô tô, xây nhà cửa khang trang, nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn, đóng góp tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, xã Hoằng Đồng có đường bê tông hóa rộng thênh thang, điện chiếu sáng hiện đại, hệ thống cấp thoát nước đầy đủ. Các trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, đạt chuẩn quốc gia. Diện mạo nông thôn mới của Hoằng Đồng đã khẳng định sức mạnh nội lực của một vùng quê giàu truyền thống.

Thu nhập bình quân đầu người của xã Hoằng Đồng lên đến 74,1 triệu đồng/người/năm, cao nhất nhì tại huyện Hoằng Hóa. Đây cũng là vùng quê tỷ lệ người dân có việc làm cao, tổng giá trị sản xuất, tốc độ tăng trưởng luôn vượt chỉ tiêu.

Những người thợ xây đến từ Hoằng Đồng được đánh giá cao về tay nghề và đạo đức nghề nghiệp. Họ luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, giữ gìn sự tin cậy của khách hàng. Nhờ đó, thương hiệu thợ xây Hoằng Đồng được biết đến trên khắp cả nước.