Vươn mình từ đất cát bạc màu, làng hoa Gia An Nam "đẻ" ra tiền

Vùng đất thôn Gia An Nam, xã Hoài Châu Bắc (Bình Định) từng cằn cỗi, khó canh tác. Thế nhưng, bằng sự cần cù và sáng tạo, người dân nơi đây đã biến những đồi cát trắng thành ruộng hoa, đem lại nguồn thu nhập ổn định và cải thiện cuộc sống đáng kể.

Vươn mình từ đất cát bạc màu, làng hoa Gia An Nam

Vươn mình từ đất cát bạc màu, làng hoa Gia An Nam "đẻ" ra tiền

Thôn Gia An Nam, một vùng đất nằm ở thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, vốn được biết đến với những đồi cát trắng bạc màu. Đất đai nơi đây nghèo dinh dưỡng, chỉ có thể trồng được một vài loại cây như khoai và sắn. Cuộc sống người dân quanh năm vất vả, khó lòng thoát khỏi cảnh bần hàn.

Tình hình chỉ bắt đầu thay đổi vào vài năm trở lại đây, khi người dân thôn Gia An Nam tìm ra hướng đi mới: trồng hoa. Bắt nguồn từ một vài hộ dân đi học nghề ở xa và mang giống hoa về trồng thử nghiệm, nghề trồng hoa dần dần phát triển mạnh mẽ.

Vươn mình từ đất cát bạc màu, làng hoa Gia An Nam

Vươn mình từ đất cát bạc màu, làng hoa Gia An Nam "đẻ" ra tiền

Hiện nay, thôn Gia An Nam có gần 50 hộ dân tham gia trồng hoa, tập trung vào các loại hoa như cúc, vạn thọ, đồng tiền, ly, lay ơn,... Nghề trồng hoa đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, tăng đều theo từng năm.

Bà Nguyễn Thị Sành, một trong những hộ tiên phong trong nghề trồng hoa, chia sẻ rằng gia đình bà đã thu về hàng trăm triệu đồng chỉ sau vài năm trồng hoa. Nhờ đó, bà Sành đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, thoát khỏi cảnh khó khăn.

Vươn mình từ đất cát bạc màu, làng hoa Gia An Nam

Vươn mình từ đất cát bạc màu, làng hoa Gia An Nam "đẻ" ra tiền

Ông Nguyễn Văn Quả, một hộ dân khác ở thôn Gia An Nam, cũng đã thành công nhờ nghề trồng hoa. Ông Quả cho biết, năm 2013, gia đình ông đã thu lãi 40 triệu đồng từ trồng hoa, một con số mơ ước vào thời điểm đó.

Theo kinh nghiệm của bà Sành, để cây hoa phát triển tốt và cho năng suất cao, bà luôn thực hiện quy trình luân canh hợp lý. Cụ thể, sau 2 năm trồng hoa, bà sẽ chuyển sang trồng bắp hoặc cỏ sữa để hút hết chất dinh dưỡng dư thừa và làm đất tơi xốp trước khi trồng hoa trở lại.

Ông Đặng Văn Lai, chuyên trồng cúc vạn thọ để bán dịp Tết, cho biết gia đình ông trồng hơn 20.000 chậu hoa mỗi năm. Ông Lai thu gom hoa từ các hộ dân khác trong thôn để cung cấp cho các bạn hàng. Mỗi vụ hoa Tết, gia đình ông thu về từ 60-70 triệu đồng.

Ông Trần Đình Tý, Chủ tịch UBND xã Hoài Châu Bắc, cho biết từ khi người dân chuyển sang trồng hoa, cuộc sống của họ đã cải thiện rõ rệt. Nhiều hộ đã vươn lên làm giàu nhờ nghề này.

Để hỗ trợ người dân làng nghề trồng hoa Gia An Nam, UBND tỉnh Bình Định đã công nhận xã Hoài Châu Bắc đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi và các công trình phụ trợ khác để phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn, cho rằng việc công nhận làng nghề trồng hoa Gia An Nam sẽ là động lực to lớn để người dân tiếp tục duy trì và phát triển nghề truyền thống này, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững tại địa phương.