Vượt khó làm giàu từ mô hình trồng dâu nuôi tằm tại Lâm Đồng

Những năm gần đây, tại thôn Tân Thuận, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, nghề trồng dâu nuôi tằm đã trở thành cứu cánh giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Với hiệu quả kinh tế cao, mô hình này đã và đang được nhân rộng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Vượt khó làm giàu từ mô hình trồng dâu nuôi tằm tại Lâm Đồng

Vượt khó làm giàu từ mô hình trồng dâu nuôi tằm tại Lâm Đồng

Trước đây, người dân thôn Tân Thuận chủ yếu trồng lúa nước, cà phê và một số loại cây trồng khác nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Trong hoàn cảnh đất đai khô cằn, thiếu nước tưới, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi kể từ khi mô hình trồng dâu nuôi tằm được triển khai.

Vượt khó làm giàu từ mô hình trồng dâu nuôi tằm tại Lâm Đồng

Vượt khó làm giàu từ mô hình trồng dâu nuôi tằm tại Lâm Đồng

Anh Quàng Thanh Trường, một người dân tiên phong trong mô hình này, chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi trồng 6 sào lúa nhưng chỉ sản xuất được 1 vụ/năm. Thu nhập bấp bênh khiến cuộc sống gia đình luôn chật vật".

Năm 2015, anh Trường đã mạnh dạn chuyển đổi 6 sào ruộng sang trồng dâu. Anh chia sẻ: "Chi phí đầu tư trồng dâu nuôi tằm không quá cao nên gia đình tôi dễ thực hiện".

Vượt khó làm giàu từ mô hình trồng dâu nuôi tằm tại Lâm Đồng

Vượt khó làm giàu từ mô hình trồng dâu nuôi tằm tại Lâm Đồng

Từ ngày bén duyên với nghề trồng dâu, nuôi tằm, gia đình anh Trường đã có nguồn thu nhập ổn định. "Tằm sinh trưởng, phát triển nhanh nên nuôi trong vòng 15 ngày có thể thu hoạch kén bán. Hai hộp tằm giống mỗi tháng, gia đình tôi thu về 100-150kg kén. Với giá 200.000 đồng/kg kén như hiện nay, sau khi trừ các chi phí, gia đình tôi có khoản lãi 15 triệu đồng", anh Trường phấn khởi nói.

Không chỉ gia đình anh Trường, nhiều hộ dân khác tại thôn Tân Thuận cũng đã chuyển đổi sang trồng dâu nuôi tằm và gặt hái những thành công. Ông Sỳ Lỷ Xầu, một người dân có hơn 10 năm kinh nghiệm nuôi tằm, chia sẻ: "Kỹ thuật nuôi tằm không quá cầu kỳ. Nguồn giống tằm được các cơ sở lớn nhỏ trong vùng nhập về và phân phối cho nông dân với mức giá hợp lý".

Theo ông Xầu, cây dâu chỉ cần trồng một lần có thể thu hoạch lá trong nhiều năm. Đặc biệt, nhu cầu về nước tưới của cây này không quá cao nên có thể canh tác suốt 12 tháng trong năm.

Nghề trồng dâu nuôi tằm đã giúp gia đình ông Sỳ Lỷ Xầu có nguồn thu nhập ổn định 20 triệu đồng/tháng. Ông Xầu xúc động chia sẻ: "Trước đây, gia đình luôn chật vật do nguồn thu bấp bênh. Từ ngày chuyển qua nuôi tằm, gia đình tôi có thu nhập ổn định, cuộc sống đỡ vất vả".

Từ năm 2000, bà Voòn Thanh Lan đã đến các hộ dân trong huyện Lâm Hà để tìm hiểu, học hỏi cách nuôi tằm. Ban đầu, gia đình bà chỉ chuyển đổi 2 sào đất vườn sang trồng dâu, nhưng sau đó đã mở rộng diện tích lên đến 1 hecta.

Theo bà Lan, mỗi tháng gia đình bà thu trên 200kg kén, với mức giá hiện tại, gia đình bà có thu nhập khoảng 40 triệu đồng.

Chị La Hoàng Quyên, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Tân Thuận, cho biết: "Nghề trồng dâu nuôi tằm đã giúp nhiều hộ nông dân ở địa phương ổn định cuộc sống, có cơ hội vươn lên làm giàu. Con em các hộ đồng bào dân tộc thiểu số cũng có điều kiện học hành".

Thôn Tân Thuận hiện có 70 hộ dân trồng dâu nuôi tằm, trong tổng số 120 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Bà Lương Nữ Hoài Thanh, Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Văn, xác nhận: "Trước đây, khu vực thôn Tân Thuận chủ yếu phát triển lúa 1 vụ/năm và một số diện tích cà phê. Những năm gần đây, việc chuyển đổi các diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm đã giúp người dân có nguồn thu nhập cao".

Bà Thanh cho biết thêm: "Nghề trồng dâu nuôi tằm mang lại lợi nhuận cao nên địa phương và các cơ quan chức năng luôn khuyến khích người dân phát triển. Đồng thời, chúng tôi cũng tổ chức hỗ trợ vốn vay đầu tư sản xuất, hỗ trợ đào tạo kỹ thuật trồng dâu, nuôi tằm cho người dân".

Mô hình trồng dâu nuôi tằm tại thôn Tân Thuận, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà là một điển hình về sự chuyển đổi thành công trong sản xuất nông nghiệp. Hiệu quả kinh tế cao, kỹ thuật nuôi tằm không quá phức tạp và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương đã giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.