Xác định toàn bộ thi thể năm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở tại Thủy điện Bắc Hà

Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 5 nạn nhân còn lại mất tích trong vụ sạt lở làm sập nhà điều hành Thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng lên 18 người.

Xác định toàn bộ thi thể năm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở tại Thủy điện Bắc Hà

Xác định toàn bộ thi thể năm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở tại Thủy điện Bắc Hà

Ngày 10/9, một thảm kịch thương tâm đã xảy ra tại xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai khi mưa lớn kéo dài liên quan đến hoàn lưu cơn bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc đã gây ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng. Vụ sạt lở đã vùi lấp nhà điều hành Nhà máy thủy điện Đông Nam Á, khiến 5 người mất tích và nhiều người khác bị thương.

Ngay sau khi vụ sạt lở xảy ra, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã khẩn trương huy động mọi nguồn lực, bao gồm máy móc thiết bị, lực lượng tìm kiếm cứu nạn, để tìm kiếm những nạn nhân mất tích. Công tác tìm kiếm diễn ra trong nhiều ngày với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các đơn vị cứu hộ.

Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm gian nan, vào sáng ngày 15/9, lực lượng chức năng đã lần lượt tìm thấy thi thể của 5 nạn nhân mất tích. Như vậy, toàn bộ số nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở tại nhà điều hành Thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc đã được tìm thấy.

Ngay sau khi tìm thấy thi thể các nạn nhân, lực lượng chức năng đã tiến hành xác định danh tính và thông báo cho gia đình. Các nạn nhân gồm:

1. Phan Văn Đạt (39 tuổi)

2. Nguyễn Văn Công (28 tuổi)

3. Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi)

4. Trần Văn Thắng (24 tuổi)

5. Nguyễn Văn Quang (22 tuổi)

Ngoài vụ sạt lở tại nhà điều hành Thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc, vụ sạt lở xảy ra tại thôn Nậm Tông cùng xã vẫn còn 8 nạn nhân chưa được tìm thấy. Lực lượng chức năng vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm, tuy nhiên điều kiện thời tiết xấu và địa hình phức tạp đang cản trở công tác tìm kiếm.

Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đang phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ kịp thời cho các gia đình nạn nhân. Các gia đình nạn nhân đã được cấp hỗ trợ ban đầu, bao gồm tiền hỗ trợ tang lễ và các chế độ khác theo quy định.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở đau lòng này. Bên cạnh yếu tố thời tiết, các yếu tố liên quan đến địa hình, đặc điểm địa chất cũng đang được xem xét.

Thảm kịch tại Thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc đã để lại những bài học kinh nghiệm sâu sắc về công tác phòng ngừa và ứng phó với thiên tai. Việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm, đảm bảo tính vững chắc của các công trình, cũng như nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ sạt lở là những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu.

Vụ sạt lở tại Thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc đã cướp đi sinh mạng của 18 người, để lại nỗi đau xót vô hạn cho gia đình và cộng đồng. Toàn bộ thi thể các nạn nhân đã được tìm thấy, tuy nhiên vẫn còn 8 nạn nhân mất tích trong một vụ sạt lở khác tại cùng xã. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ sạt lở và hỗ trợ các gia đình nạn nhân. Thảm kịch này là lời nhắc nhở nghiêm khắc về tầm quan trọng của việc phòng ngừa và ứng phó hiệu quả với thiên tai.