Xác định trách nhiệm trong vụ tai nạn thương tâm tại The Coffee House, 7 người bị thương

Tối 20/4, một vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại cửa hàng The Coffee House (số 1 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) khiến 7 người bị thương, trong đó có một bác sĩ Bệnh viện K. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho vụ việc nghiêm trọng này?

Xác định trách nhiệm trong vụ tai nạn thương tâm tại The Coffee House, 7 người bị thương

Tối 20/4, Hà Nội xảy ra cơn mưa lớn cùng gió giật mạnh. Tại cửa hàng The Coffee House (số 1 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội), một tấm kính lớn từ tầng 2 của tòa nhà bất ngờ đổ sập xuống, gây thương tích cho 7 người, bao gồm 3 khách hàng và 4 nhân viên của quán.

Xác định trách nhiệm trong vụ tai nạn thương tâm tại The Coffee House, 7 người bị thương

Sự việc nghiêm trọng này khiến nhiều người dân bức xúc và đặt câu hỏi về trách nhiệm của các bên liên quan. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm đối với tấm kính rơi xuống gây thương tích nặng nề cho các nạn nhân?

Theo trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống, TS.LS Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội, vụ tai nạn thương tâm này gây thương tích nghiêm trọng đến nạn nhân và mất an toàn cho những người xung quanh. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của chủ sở hữu tòa nhà, đơn vị xây dựng sửa chữa, cải tạo và quản lý sử dụng, đặc biệt là đối với tấm kính rơi xuống.

TS.LS Đặng Văn Cường cho biết, nếu kết quả xác minh cho thấy hành vi xây dựng sửa chữa trái phép, không đảm bảo an toàn dẫn đến vụ tai nạn, thì đơn vị tổ chức thi công, quản lý tòa nhà phải chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm của mình. Tùy vào tính chất mức độ mà trách nhiệm pháp lý sẽ được áp dụng khác nhau.

Luật sư Cường cũng nhấn mạnh rằng gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu cơ sở kinh doanh và chủ tòa nhà phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Theo điều 605 Bộ luật dân sự, mức thiệt hại trong trường hợp nạn nhân bị thương tích bao gồm chi phí cứu chữa, phục hồi chức năng, tiền công người chăm sóc, thu nhập bị mất, bị giảm sút và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần khoảng 50 tháng lương cơ sở.

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ hoạt động kinh doanh cà phê của The Coffee House đăng ký và hoạt động như thế nào, sau sự việc xảy ra thì có đảm bảo an toàn hay không. Nếu cơ sở kinh doanh không đảm bảo an toàn, thì có thể tạm đình chỉ kinh doanh để chờ cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Trong vụ tai nạn thương tâm này, tình hình sức khỏe của nạn nhân Hoàng Minh Lý (29 tuổi, bác sĩ Bệnh viện K) được nhiều người quan tâm. Chị Lý bị vỡ nhiều thân đốt sống, tổn thương tủy sống, gây liệt hoàn toàn hai chân, gãy nhiều xương sườn và chấn thương gan, lách.

Đại diện phụ trách truyền thông chuỗi cà phê The Coffee House cho biết, The Coffee House vẫn thường xuyên liên lạc, cập nhật tình hình sức khỏe của chị Lý. Vách kính bị rơi thuộc sự quản lý của tòa nhà, do đó, tòa nhà cũng sẽ có trách nhiệm giải quyết những vấn đề liên quan.

Sự việc đau lòng này đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng. Nhiều người kêu gọi tẩy chay thương hiệu The Coffee House để thể hiện sự bất bình và đòi hỏi trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng đây là tai nạn ngoài ý muốn, bất khả kháng.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân và xác định trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc đau lòng này. điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của chủ sở hữu tòa nhà, đơn vị xây dựng sửa chữa, The Coffee House và các bên liên quan khác, cũng như những chế tài xử lý đối với các vi phạm nếu có.