Xác minh tin giả: Thông tin lũ cuốn trôi cả bản ở Mường Pồn là bịa đặt

Cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên lên tiếng bác bỏ thông tin sai sự thật về trận lũ ở xã Mường Pồn, khẳng định không có bản nào bị cuốn trôi như tin đồn lan truyền trên mạng xã hội.

Xác minh tin giả: Thông tin lũ cuốn trôi cả bản ở Mường Pồn là bịa đặt

Xác minh tin giả: Thông tin lũ cuốn trôi cả bản ở Mường Pồn là bịa đặt

Ngày 28/7, Huyện ủy Điện Biên đã chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin thất thiệt lan truyền trên mạng xã hội về việc trận lũ quét xảy ra tại xã Mường Pồn đã cuốn trôi cả một bản. Thông tin này gây hoang mang dư luận, khiến nhiều người lo lắng và bất an.

Rạng sáng ngày 25/7, một trận lũ quét nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 3 người tử vong và 4 người mất tích.

Mưa lớn kéo dài đã khiến nước lũ dâng cao, cuốn trôi nhiều nhà cửa, công trình và tuyến đường. Theo thống kê của UBND huyện Điện Biên, trận lũ quét đã làm hư hỏng 53 ngôi nhà, vùi lấp 46 ngôi nhà khác, phá hủy 80ha lúa, gây thiệt hại cho 16ha nuôi trồng thủy sản. Hệ thống điện và thông tin liên lạc cũng bị hư hỏng nghiêm trọng.

Riêng tuyến Quốc lộ 12 đi qua xã Mường Pồn có nhiều vị trí bị sạt lở, đặc biệt là đoạn tuyến Km170+730 – Km170+780 đã bị xói trôi toàn bộ nền, mặt đường, cùng với đó là 1 cống tròn, 1 cầu treo và 1 ngầm tràn bị trôi.

Liên quan đến hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội về cảnh một bản làng bị cuốn trôi, lãnh đạo huyện Điện Biên khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Trên thực tế, hình ảnh đó là sự kết hợp của 2 bức ảnh khác nhau.

Bức ảnh chụp khu vực bị lũ cuốn trôi chủ yếu là ruộng lúa và đường Quốc lộ 12 chạy qua sát chân núi, trong khi bức ảnh cũ là Quốc lộ 12 chạy qua giữa bản. Sự ghép nối sai lệch này đã tạo nên hiểu lầm về tình hình thực tế tại Mường Pồn.

Người dân cần cảnh giác với những thông tin chưa được kiểm chứng, tránh chia sẻ những tin đồn thất thiệt có thể gây hoang mang và bất ổn trong cộng đồng. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác kiểm soát thông tin, ngăn chặn sự lan truyền của những tin giả.

Việc chia sẻ thông tin chính xác, kịp thời sẽ góp phần ổn định tình hình, hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.