Xây biệt thự, mua xe hơi nhờ nguồn tiền "xuất ngoại

Đến với xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, du khách không khỏi ngạc nhiên trước những con đường bê tông rộng rãi, những biệt thự tiền tỷ mọc lên khắp nơi. Cả xã có hơn 200 ô tô, trong đó không ít xe hạng sang. Sự giàu có của người dân nơi đây bắt nguồn từ nguồn tiền lao động ở nước ngoài.

Xây biệt thự, mua xe hơi nhờ nguồn tiền

Xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương với hơn 400 lao động đang làm việc, thu nhập ổn định ở nước ngoài. Nguồn tiền từ lao động nước ngoài đã tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Xây biệt thự, mua xe hơi nhờ nguồn tiền

5/5 thôn của xã đều có người đi lao động ở nước ngoài. Nhiều gia đình có từ 2-4 người con làm việc ở các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và các nước châu Âu.

Gia đình bà Hoàng Thị Minh là một ví dụ điển hình. Ba người con của bà đều đi lao động tại Nhật Bản. Người con trai đầu tiên, anh Lê Văn Sơn, mang về thu nhập hơn 30 triệu đồng/tháng. Nhờ số tiền này, gia đình đã xây dựng được căn nhà 2 tầng khang trang. Sau anh Sơn, người em trai Lê Văn Sỹ cũng sang Nhật Bản làm việc với mức lương gần 40 triệu đồng/tháng.

Xây biệt thự, mua xe hơi nhờ nguồn tiền

Theo ông Hoàng Công Tùng, Trưởng thôn Ngọc Trà 1, trong khoảng 20 năm trở lại đây, đi lao động ở nước ngoài đã trở thành nghề chủ lực của địa phương. Hiện tại, thôn có hơn 100 lao động làm việc ở các quốc gia khác. Nguồn thu nhập này đã giúp nhiều gia đình xây dựng nhà cửa khang trang, sắm ô tô.

Bên cạnh nguồn thu chính từ lao động nước ngoài, người dân xã Quảng Trung còn có bí quyết "dùng tiền đẻ ra tiền". Họ đầu tư vào nuôi trồng, sản xuất và kinh doanh để tăng lợi nhuận.

Xây biệt thự, mua xe hơi nhờ nguồn tiền

Ví dụ, chị Nguyễn Thị Quế mở rộng quy mô quán tạp hóa, đầu tư nuôi tôm và mua thêm đất. Toàn xã có 117ha trồng thuốc lào với thu nhập ổn định 5-7 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, địa phương còn có 26 mô hình nuôi trồng thủy sản theo chuỗi liên kết và có chỉ dẫn địa lý.

Nhờ nguồn tiền từ lao động nước ngoài, mức sống của người dân xã Quảng Trung đã được nâng cao rõ rệt. Mức thu nhập bình quân đầu người của xã lên tới 76 triệu đồng/năm. Riêng thôn Ngọc Trà 1 đạt mức thu nhập bình quân 80 triệu đồng/năm.

Xây biệt thự, mua xe hơi nhờ nguồn tiền

Toàn huyện Quảng Xương có gần 3.000 lao động đang làm việc ở nước ngoài. Nguồn thu từ lao động xuất khẩu đã góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.