Xe điện tiếp tục thống lĩnh tương lai khi VinFast mở rộng toàn cầu

Với việc các gã khổng lồ ô tô truyền thống chuyển hướng sang xe hybrid, tương lai của ngành công nghiệp ô tô vẫn nằm ở xe thuần điện, điều này đã được khẳng định bởi những nỗ lực đầu tư liên tục của VinFast và cả những gã khổng lồ như Tesla.

Xe điện tiếp tục thống lĩnh tương lai khi VinFast mở rộng toàn cầu

CNBC TV18 đã đưa tin rằng tập đoàn Vingroup của Việt Nam do tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng đầu tiếp tục đổ tiền vào mảng xe điện. Vingroup mới đây đã thông báo về kế hoạch đầu tư thêm 1 tỷ đô la tài sản cá nhân của ông Vượng vào hãng xe trong nước VinFast.

Xe điện tiếp tục thống lĩnh tương lai khi VinFast mở rộng toàn cầu

Nhà báo Sriram Iyer của CNBC TV18 đã so sánh tầm nhìn của ông Vượng với tỷ phú Elon Musk, người giàu thứ ba thế giới và là Giám đốc điều hành của Tesla. Ông Musk đã khẳng định với các nhà phân tích rằng xe hybrid không phải là chiến lược đúng đắn, trong khi một số hãng xe truyền thống như General Motors và Ford lại đang chuyển trọng tâm sang dòng xe này.

Đối mặt với những biến động kinh tế vĩ mô và lãi suất tăng cao, Tesla đã bắt đầu "cuộc chiến giá" với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn tại các thị trường trọng điểm. Hãng xe điện hàng đầu thế giới này cũng tiết lộ kế hoạch tăng sản lượng từ mức 2,35 triệu xe hiện tại lên 3 triệu ô tô.

Tương tự, CNBC TV18 cho biết VinFast cũng có kế hoạch nâng công suất sản xuất xe điện từ 300.000 lên 550.000 xe điện mỗi năm vào năm 2026. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định rằng xe điện sẽ tiếp tục tăng trưởng và vượt qua xe xăng. Ông Vượng cho biết sẽ không bao giờ từ bỏ VinFast vì đây là sứ mệnh, danh dự và tương lai của Vingroup.

Giới chuyên gia quốc tế cũng đồng tình rằng xe điện thuần vẫn là xu hướng của tương lai. Một nghiên cứu của Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT) chỉ ra rằng xe hybrid sạc điện (PHEV) không thể so sánh với xe điện thuần về lợi ích đối với môi trường và tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng. Từ năm 2014 đến 2023, doanh số xe điện thuần luôn vượt trội, thậm chí gấp bốn lần xe hybrid vào năm 2022-2023.

Ngoài Mỹ và Indonesia, VinFast cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Ấn Độ và khởi công xây dựng nhà máy sản xuất, dự kiến đi vào hoạt động vào năm sau. CNBC TV18 đánh giá cao quyết định đầu tư của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vào thị trường xe điện lớn thứ ba thế giới này. Правительство Индии предпринимает усилия по стимулированию производства и продаж электромобилей в стране. Доля электромобилей в общем объеме продаж автомобилей выросла с 1,7% в 2021 году до 6,3% в 2023 году. Поощряя миллионы людей перейти с транспортных средств с двигателями внутреннего сгорания на электромобили, эта страна Южной Азии хочет минимизировать последствия изменения климата.

Cũng giống như VinFast, Tesla cũng quan tâm đến thị trường Ấn Độ. Vào tháng 4, Musk thông báo về chuyến thăm đến Ấn Độ và gặp gỡ Thủ tướng Narendra Modi trước khi hủy bỏ kế hoạch do một số hạn chế về lịch trình.

Tờ Financial Times đồng tình với CNBC TV18 về chiến lược mở rộng toàn cầu của hãng xe Việt Nam. Tờ báo này cho biết VinFast đang tạo nền tảng cho quá trình tăng trưởng. "Ngoài việc khởi công xây dựng nhà máy tại Ấn Độ, trong quý đầu tiên của năm, VinFast đã bám sát lộ trình tăng trưởng bằng việc ra mắt thương hiệu tại Indonesia và Thái Lan, thiết lập sự hiện diện tại khu vực Trung Đông, mạnh mẽ mở rộng mạng lưới bán hàng tại thị trường Bắc Mỹ và trên toàn cầu, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho đà tăng trưởng trong nửa cuối năm