Xe máy điện bùng nổ, xe xăng giảm sức mua

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự suy giảm đáng kể của xe máy xăng trong khi xe máy điện, đặc biệt là xe máy điện VinFast, đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần với những đột phá về thiết kế, công nghệ và các chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Xe máy điện bùng nổ, xe xăng giảm sức mua

Xe máy điện bùng nổ, xe xăng giảm sức mua

Kể từ năm 2018, tiêu thụ xe máy tại Việt Nam liên tục giảm. Tổng doanh số thị trường đã giảm từ 3,3 triệu xe vào năm 2018 xuống còn 2,49 triệu xe vào năm 2022. Trong năm 2023, doanh số của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tiếp tục giảm 17% so với năm 2022, chủ yếu là xe máy thuần xăng.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này được cho là do thiếu vắng các sản phẩm đột phá về thiết kế và công nghệ. Xe máy xăng hiện tại trên thị trường chủ yếu dựa trên các mẫu xe cũ, không có nhiều đổi mới.

Trong khi xe máy xăng giảm sút, thị trường xe máy điện lại trở nên sôi động hơn từng ngày. Riêng VinFast, thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực này, ghi nhận mức tăng trưởng liên tục về doanh số. Năm 2023, có gần 72.500 chiếc xe máy điện VinFast được bán ra, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước.

Sức hút của xe máy điện VinFast đến từ những đột phá cả về thiết kế, tính năng và sự phù hợp với xu hướng xanh của người tiêu dùng Việt. Các mẫu xe máy điện VinFast có thiết kế thời trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Đồng thời, xe được trang bị nhiều tính năng thông minh như kết nối với điện thoại thông minh, giúp người dùng theo dõi, kiểm soát xe mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài những ưu điểm về thiết kế và công nghệ, xe máy điện VinFast còn được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi hấp dẫn. Mới đây, hãng đã dành tặng khách hàng mua xe máy điện bằng hình thức thuê pin món quà trị giá 3 triệu đồng, và lên tới 12 triệu đồng cho khách hàng mua xe kèm pin. Quà tặng này có thể quy đổi thành tiền mặt hoặc tích lũy trên thẻ khách hàng thân thiết VinClub để sử dụng các dịch vụ khác của tập đoàn Vingroup.

Chương trình ưu đãi "Phủ xanh Việt Nam" này là cú hích mạnh mẽ khiến các mẫu xe máy điện VinFast càng thêm hấp dẫn. Nhiều khách hàng như chị Thu Hoài (28 tuổi, Bình Dương) đã quyết định chọn xe máy điện VinFast nhờ mức khuyến mãi hấp dẫn, tiết kiệm được khoản tiền lớn.

Bên cạnh chính sách, xe máy điện VinFast còn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với xe máy xăng. Điển hình là chi phí sử dụng tiết kiệm. Anh Tùng, một kỹ sư công nghệ tại TP.HCM, cho biết chi phí sạc xe máy điện VinFast Evo200 chỉ bằng khoảng 1/6 so với chi phí xăng của chiếc xe xăng trước đây anh sử dụng.

Ngoài ra, xe máy điện VinFast còn được trang bị pin LFP với khả năng di chuyển tới 200km mỗi lần sạc, chuẩn chống nước IP67 giúp xe vận hành được ở quãng đường ngập sâu 0,5m trong thời gian đến 30 phút.

Với những ưu điểm vượt trội và chính sách ưu đãi hấp dẫn, xe máy điện VinFast đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần. Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường sẽ chứng kiến cú bùng nổ về doanh số của xe máy điện VinFast trong thời gian tới.

Sự bùng nổ này sẽ góp phần thúc đẩy quá trình "phủ xanh Việt Nam", giúp giảm ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân Việt.