Xe ô tô đưa đón học sinh tử vong: Đã khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế và giáo viên

Một vụ việc thương tâm đã xảy ra khi một trẻ mầm non tử vong trên xe ô tô đưa đón học sinh ở Thái Bình. Cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo chi tiết về vụ việc, đồng thời đưa ra những quy định rõ ràng về trách nhiệm của các bên liên quan.

Xe ô tô đưa đón học sinh tử vong: Đã khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế và giáo viên

Xe ô tô BKS 17F-000.91 do Phạm Văn Đông (phường Phú Khánh, Thái Bình) làm chủ phương tiện. Xe được đăng kiểm và cấp phù hiệu "Xe hợp đồng" do Sở GTVT Hà Nội quản lý.

Lái xe điều khiển xe trong vụ việc là Nguyễn Văn Lâm (1965), có GPLX hạng D và đủ điều kiện theo quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh các quy định chặt chẽ đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, trong đó có hoạt động vận tải đưa đón học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên.

Đơn vị kinh doanh vận tải phải kiểm soát đảm bảo không còn hành khách trên xe, lái xe phải kiểm tra khoang hành khách trước khi rời khỏi xe.

Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT quy định chi tiết quy trình đảm bảo an toàn cho người lái xe kinh doanh vận tải hành khách.

Sau khi kết thúc hành trình, lái xe phải kiểm tra khoang hành khách để bảo đảm không còn hành khách ở lại trên xe.

Dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sắp được thông qua sẽ bổ sung các quy định chi tiết về đưa đón học sinh.

Cụ thể, sẽ quy định trách nhiệm của cơ sở giáo dục trong việc xây dựng, tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh; bảo đảm trật tự an toàn khi đưa đón học sinh.

Vào khoảng 17 giờ ngày 29/5, một cháu bé 5 tuổi đã tử vong trên xe đưa đón học sinh của trường mầm non Hồng Nhung 2 (Thái Bình).

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người".

Đến ngày 31/5, Công an TP Thái Bình đã khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Nguyễn Văn Lâm về tội "Vô ý làm chết người". Đồng thời, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú với 2 giáo viên phụ trách lớp cháu bé về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Vụ việc thương tâm trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn trong hoạt động vận tải đưa đón học sinh. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, để đảm bảo sự an toàn cho trẻ em và học sinh trên đường tới trường.