Xôn xao sự cố thi tuyển lớp 10 Thái Bình: 244 học sinh tìm được "bến đỗ" mới

Một sự cố kỹ thuật nghiêm trọng đã xảy ra trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Thái Bình, khiến hàng nghìn học sinh phải trải qua quá trình hồi phách bài thi tự luận. Trong số 260 thí sinh từ đỗ thành trượt, đã có 244 em tìm được cơ hội học tập mới tại các trường THPT tư thục, trung tâm GDNN - GDTX và lớp 10 các trường THPT công lập.

Xôn xao sự cố thi tuyển lớp 10 Thái Bình: 244 học sinh tìm được

Xôn xao sự cố thi tuyển lớp 10 Thái Bình: 244 học sinh tìm được "bến đỗ" mới

Sự cố ghép phách bài thi tự luận tại Thái Bình đã trở thành tâm điểm chú ý trong tháng trước, thu hút sự quan tâm của dư luận. Khi sự cố được phát hiện, tỉnh đã khẩn trương thành lập đoàn thanh tra để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm liên quan.

Kết quả thanh tra cho thấy, việc hồi phách bài thi tự luận đã không đảm bảo chất lượng, với tỷ lệ khớp phách bằng tay chỉ đạt 0,71%, vi phạm quy định phải đạt ít nhất 20%. Sai sót này khiến hàng nghìn bài thi bị lệch phách, dẫn đến sai điểm.

Cụ thể, có 2.997 bài thi bị lệch phách, làm sai điểm của 2.750 bài thi. Ngoài ra, còn có 49 bài thi sai sót trong quá trình ghi điểm và nhập điểm, trong đó 19 bài thi bị sai điểm so với bảng điểm đã công bố. Tổng số bài thi tự luận bị sai điểm là 2.769 bài.

Sai sót trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Thái Bình đã ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển của 1.589 thí sinh. Trong số này, 781 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao hơn đã công bố, trong khi 808 thí sinh có tổng điểm xét tuyển thấp hơn.

Sau khi hồi phách lại lần hai và điều chỉnh điểm số của thí sinh về đúng điểm số thật, điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 đã có sự thay đổi. Điều này khiến 252 thí sinh từ trượt thành đỗ, trong đó có 15 thí sinh đỗ trường chuyên.

Để giải quyết sự cố và đảm bảo quyền lợi của thí sinh, Sở GD-ĐT Thái Bình đã nỗ lực tìm kiếm chỗ học mới cho các thí sinh bị ảnh hưởng. Trong số 260 thí sinh từ đỗ thành trượt, đã có 141 em trúng tuyển vào các trường THPT tư thục và 73 em trúng tuyển vào các trung tâm GDNN - GDTX tại tỉnh.

Ngoài ra, có 30 em trúng tuyển ở đợt xét tuyển bổ sung vào lớp 10 các trường THPT công lập. Như vậy, tổng cộng 244 học sinh đã có chỗ học mới, còn 16 thí sinh chưa có thông tin tuyển sinh.

Trong số 16 thí sinh chưa có thông tin tuyển sinh, có 3 thí sinh đã báo sẽ không nhập học và 13 thí sinh không có thông tin tuyển sinh trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp của Sở. Theo đại diện Sở GD-ĐT Thái Bình, những thí sinh này có thể đã đăng ký trực tiếp tại các nhà trường hoặc chờ cơ hội học tập tại các trường nghề, thậm chí tại các tỉnh khác.

Đại diện Sở GD-ĐT Thái Bình khẳng định rằng Sở đã nỗ lực hết sức để giải quyết sự cố, đảm bảo các học sinh và gia đình có nhu cầu, mong muốn đều có cơ hội tham gia học tập ở các môi trường khác nhau, phù hợp với năng lực và hoàn cảnh của mình.

Sai sót trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Thái Bình đã trở thành bài học kinh nghiệm quý giá cho các địa phương trong quá trình tổ chức thi tuyển sinh. Các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm, tăng cường giám sát và kiểm tra các khâu trong quá trình tuyển sinh, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và chính xác của kết quả thi.