Xu hướng "đua nhau" mở lớp bán trú hè cho trẻ tại Đà Nẵng

Trong kỳ nghỉ hè, nhu cầu gửi con của phụ huynh tăng cao, dẫn đến nhiều trung tâm và cá nhân mở dịch vụ bán trú phục vụ nhu cầu này. Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng đã có công văn chấn chỉnh hoạt động mở lớp bán trú hè trái phép tại các trung tâm.

Xu hướng

Kỳ nghỉ hè đang đến gần cũng là lúc nhu cầu gửi con của phụ huynh tăng cao. Trên các diễn đàn mạng xã hội, rất nhiều phụ huynh tìm kiếm thông tin về lớp học dự thính và lớp tiền tiểu học có dịch vụ bán trú cho con.

Chị Nguyễn Hạnh (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) có 2 con đang học mầm non. Trong kỳ nghỉ hè, con nhỏ của chị tiếp tục học tại trường, còn con lớn sắp vào lớp 1 nên chị đang gấp rút tìm lớp học dự thính bán trú vì cả hai vợ chồng đều phải đi làm.

Xu hướng

Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, nhiều trung tâm dạy Toán, tiếng Anh, kỹ năng sống... tại Đà Nẵng đã mở thêm dịch vụ bán trú hè cho học sinh.

Trung tâm phát triển năng khiếu và kỹ năng L.N (quận Thanh Khê) cho biết, trung tâm có lớp học cả ngày cho trẻ, học phí 2,2 triệu đồng/tháng. Trung tâm Toán trí tuệ trên đường Hà Huy tập (quận Thanh Khê) giới thiệu khóa học từ ngày 3/6 đến 3/8 với học phí 6,4 triệu đồng, bao gồm bữa trưa và bữa xế.

Xu hướng

Một số trung tâm tiếng Anh cũng tham gia vào "cuộc đua" này. Trung tâm tiếng Anh L.U (quận Cẩm Lệ) có chương trình bán trú hè từ ngày 10/6 với học phí 2,7 triệu đồng/tháng.

Để thu hút phụ huynh, nhiều trung tâm đưa ra các ưu đãi hấp dẫn như giảm 5-10% học phí khi đăng ký sớm, giảm khi đăng ký nhóm 3 học sinh trở lên, giảm cho anh chị em ruột...

Ngoài các trung tâm, hiện nay, nhiều cá nhân cũng tự lập lớp bán trú nhận học sinh.

Ngày 15/5, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng đã ra công văn chấn chỉnh hoạt động mở lớp bán trú hè trái phép. Sở nghiêm cấm các trung tâm Ngoại ngữ, Tin học, kỹ năng sống tổ chức các chương trình bán trú cho học sinh.

Sở cũng yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện tăng cường rà soát và kiểm tra, phối hợp xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định.

Mặc dù các trung tâm mọc lên như nấm và đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn, nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn về chất lượng chương trình học và an toàn của con.

Chị Nguyễn Thanh (quận Hải Châu) chia sẻ: "Tôi có một đứa con sắp vào lớp 1. Tôi muốn tìm một lớp bán trú uy tín để con vừa được vui chơi vừa học hỏi thêm kiến thức. Tuy nhiên, tôi không biết phải chọn trung tâm nào vì có quá nhiều nơi quảng cáo".

Xu hướng "đua nhau" mở lớp bán trú hè cho trẻ là một giải pháp hữu hiệu để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh trong kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên, việc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng chấn chỉnh hoạt động mở lớp bán trú hè trái phép cũng là một lời cảnh tỉnh cho các trung tâm và cá nhân.

Phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng, tìm hiểu thông tin cụ thể trước khi lựa chọn lớp bán trú hè cho con. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng và an toàn cho trẻ em.