Xử lý 2 cá nhân đăng tải thông tin xuyên tạc, gây hoang mang trên mạng xã hội

Công an tỉnh Quảng Ninh đã xử lý 2 trường hợp đăng tải thông tin không chính xác gây hoang mang trong dư luận trên mạng xã hội. Cả hai thừa nhận hành vi của mình là vi phạm, đăng tải thông tin xuyên tạc, không có căn cứ nhằm câu like, tăng tương tác cho tài khoản Facebook.

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành một công cụ hữu ích để mọi người kết nối, cập nhật thông tin. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, mạng xã hội cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ, trong đó có việc phát tán thông tin sai lệch, gây hoang mang trong dư luận.

Xử lý 2 cá nhân đăng tải thông tin xuyên tạc, gây hoang mang trên mạng xã hội

Xử lý 2 cá nhân đăng tải thông tin xuyên tạc, gây hoang mang trên mạng xã hội

Để đảm bảo an ninh trật tự trên không gian mạng, các cơ quan chức năng liên tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Mới đây, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và xử lý hai trường hợp đăng tải thông tin không chính xác, gây hoang mang trên mạng xã hội Facebook.

Qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện P.T.L.A. (sinh năm 1997, trú tại phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả) và P.T.V.A. (sinh năm 1991, trú tại phường Hà Trung, TP Hạ Long) sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải thông tin phản ánh "Bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người...".

Thông tin trên ngay lập tức gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhanh chóng vào cuộc điều tra, triệu tập hai cá nhân trên lên làm việc.

Tại cơ quan công an, cả L.A. và V.A. đều thừa nhận hành vi sai trái của mình. Họ khai nhận đã đăng tải thông tin xuyên tạc, không có căn cứ nhằm mục đích "giật tít", "câu like", tăng tương tác cho tài khoản Facebook cá nhân.

Căn cứ vào kết quả xác minh và tài liệu thu thập được, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã yêu cầu L.A. và V.A. gỡ bỏ toàn bộ bài viết có nội dung sai sự thật. Đồng thời, đơn vị này tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý hành chính đối với cả hai cá nhân theo quy định của pháp luật.

Vụ việc trên là lời cảnh báo cho những người dùng mạng xã hội về việc cần cẩn trọng khi đăng tải thông tin. Mỗi người cần có ý thức trách nhiệm, kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ, tránh gây hoang mang, bất ổn trong xã hội.

Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân tích cực tố giác, cung cấp thông tin về các hành vi sử dụng mạng xã hội để phát tán thông tin sai sự thật, nhằm bảo vệ an ninh trật tự trên không gian mạng.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, các cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn thông tin trên mạng xã hội cho người dân, nâng cao nhận thức và kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả.

Chỉ khi mỗi người ý thức được trách nhiệm của mình trong việc sử dụng mạng xã hội, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường mạng lành mạnh, an toàn, phục vụ cho nhu cầu cập nhật thông tin, giao tiếp và học tập của mọi người.