Xử lý chứng chỉ IELTS cấp sai năm 2022: Bộ GD-ĐT khẳng định quyền lợi người sở hữu

Bộ GD-ĐT đã công bố hướng xử lý đối với các chứng chỉ IELTS cấp sai quy định trong năm 2022. Theo đó, các chứng chỉ đáp ứng điều kiện bảo đảm chất lượng sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người sở hữu.

Xử lý chứng chỉ IELTS cấp sai năm 2022: Bộ GD-ĐT khẳng định quyền lợi người sở hữu

Trước khi được Bộ GD-ĐT cấp phép liên kết tổ chức thi IELTS, một số đơn vị đã tự ý tổ chức thi và cấp chứng chỉ khi chưa được phép. Nhiều thí sinh đã sử dụng những chứng chỉ này để miễn thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đầu vào/đầu ra hoặc miễn các học phần tại các trường đại học.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn xác minh chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài và việc sử dụng chứng chỉ để miễn bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Xử lý chứng chỉ IELTS cấp sai năm 2022: Bộ GD-ĐT khẳng định quyền lợi người sở hữu

Theo hướng dẫn này, nếu các chứng chỉ IELTS do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, chúng sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định của Bộ GD-ĐT. Quyền lợi của những người sở hữu các chứng chỉ này sẽ được đảm bảo.

Cục Quản lý chất lượng cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ. Mục đích là kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với các sai phạm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người học và người dự thi.

Về phía IDP, đơn vị đã cấp hơn 56.200 chứng chỉ IELTS sai quy định năm 2022. Tuy nhiên, IDP khẳng định các chứng chỉ này vẫn được hơn 12.000 tổ chức trên toàn thế giới công nhận.

Bộ GD-ĐT khuyến nghị thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển sử dụng chứng chỉ IELTS nên kiểm tra kỹ thông tin về đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ. Thí sinh có thể liên hệ với Cục Quản lý chất lượng để xác minh tính hợp lệ của chứng chỉ.

Để đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu các trường đại học tăng cường kiểm tra chất lượng chứng chỉ IELTS của thí sinh trước khi xét tuyển.

Bộ GD-ĐT cũng lưu ý các đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. Các sai phạm trong quá trình tổ chức thi sẽ bị xử lý nghiêm khắc, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người học và người dự thi.

Việc Bộ GD-ĐT xử lý chứng chỉ IELTS cấp sai quy định năm 2022 thể hiện quyết tâm của Bộ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, thi cử và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người học.