Xử phạt nặng người phụ nữ tung tin đồn thất thiệt về nữ công nhân lây nhiễm HIV ở Thái Nguyên

Công an tỉnh Thái Nguyên vừa xử phạt 7,5 triệu đồng đối với một người phụ nữ đăng tải thông tin giả mạo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của một nữ công nhân trên mạng xã hội Facebook. Vụ việc gây bức xúc trong dư luận và đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Xử phạt nặng người phụ nữ tung tin đồn thất thiệt về nữ công nhân lây nhiễm HIV ở Thái Nguyên

Xử phạt nặng người phụ nữ tung tin đồn thất thiệt về nữ công nhân lây nhiễm HIV ở Thái Nguyên

Công an tỉnh Thái Nguyên đã triệu tập và xử phạt 7,5 triệu đồng đối với một người phụ nữ 38 tuổi ngụ tại thành phố Thái Nguyên vì đăng tải thông tin không đúng sự thật về một nữ công nhân lây nhiễm HIV trên mạng xã hội Facebook. Hành vi này đã gây hoang mang và bức xúc trong dư luận.

Theo thông tin ban đầu, ngày 26/7, trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, xuất hiện nhiều cá nhân đăng tải thông tin, hình ảnh, video gán ghép với một nữ nhân viên Công ty và danh sách những người đã dính HIV từ cô gái này. Sự việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm và gây xôn xao trong cộng đồng.

Xử phạt nặng người phụ nữ tung tin đồn thất thiệt về nữ công nhân lây nhiễm HIV ở Thái Nguyên

Xử phạt nặng người phụ nữ tung tin đồn thất thiệt về nữ công nhân lây nhiễm HIV ở Thái Nguyên

Các cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc xác minh làm rõ. Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Thái Nguyên đã triệu tập bà Nguyễn Thị N. (SN 1986), trú tại phường Túc Duyên để điều tra. Bà N. đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình khi đăng tải những thông tin giả mạo, không đúng sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Tại cơ quan Công an, bà N. đã tự giác đăng bài đính chính trên Facebook của mình. Công an tỉnh Thái Nguyên đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với bà Nguyễn Thị N về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Liên quan đến sự việc, đại diện của Công ty đã gửi văn bản tới Sở Y tế khẳng định trường hợp nữ công nhân được đồn đoán trong các thông tin đăng tải trên mạng xã hội không phải là nhân viên của Công ty. Danh sách những người lây nhiễm HIV cũng không phải là nhân viên và không liên quan đến nhân viên của Công ty.

Công ty đề nghị các cơ quan chức năng xác minh và xử lý nghiêm những trường hợp thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Công ty cũng như danh dự của các nhân viên. Nữ nhân viên bị đồn đoán thông tin không chính xác cũng đã đến cơ quan Công an trình báo, tố giác sự việc bản thân bị bôi nhọ nhân phẩm, danh dự.

Hiện nay, lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục điều tra, mở rộng, đặc biệt là đối với nguồn phát tán thông tin sai sự thật trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tác hại của việc tung tin đồn thất thiệt, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội. Mọi cá nhân có hành vi đưa, chia sẻ thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân đều sẽ phải chịu sự xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh Thái Nguyên kêu gọi người dân cảnh giác trước những thông tin không chính thống, không chia sẻ hoặc lan truyền những thông tin chưa được kiểm chứng. Đồng thời, người dân cũng được khuyến khích cung cấp các thông tin hữu ích cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm.

Mạng xã hội là một công cụ hữu ích để kết nối mọi người và chia sẻ thông tin, nhưng cũng có thể là nơi để những thông tin không chính xác, sai sự thật tràn lan. Mỗi cá nhân cần có ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng mạng xã hội, kiểm chứng thông tin cẩn thận trước khi chia sẻ để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.