Xử phạt người đàn ông tung tin đồn bắt cóc trẻ em gây hoang mang dư luận

Một người đàn ông tại Lai Châu đã bị triệu tập và phạt do đăng tải thông tin sai sự thật về vụ bắt cóc trẻ em trên mạng xã hội, gây hoang mang trong cộng đồng.

Xử phạt người đàn ông tung tin đồn bắt cóc trẻ em gây hoang mang dư luận

Xử phạt người đàn ông tung tin đồn bắt cóc trẻ em gây hoang mang dư luận

Ngày 27 tháng 6, Công an tỉnh Lai Châu thông báo Công an TP Lai Châu đã triệu tập và xử phạt một người đàn ông có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về vụ bắt cóc trẻ em.

Sự việc bắt nguồn từ thông tin đăng tải trên tài khoản Facebook "Đỗ Quân nd" vào khoảng 17 giờ 30 ngày 25 tháng 6. Tài khoản này đăng thông tin với nội dung: "TP Lai Châu xuất hiện tình trạng bắt cóc trẻ em, mọi người cảnh giác...". Khi được hỏi, tài khoản này còn giải thích chi tiết về nhóm người đi ô tô bắt cóc tại phường Quyết Thắng, TP Lai Châu.

Thông tin này ngay lập tức gây hoang mang trong dư luận, nhận được nhiều bình luận và chia sẻ. Ngay sau đó, Công an TP Lai Châu đã nhanh chóng vào cuộc truy xét.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định người đăng tin là ông Đ.V.Q. (39 tuổi, ngụ phường Quyết Thắng, TP Lai Châu). Ông Q. đã được triệu tập lên làm việc.

Tại cơ quan công an, ông Q. đã thừa nhận hành vi bịa đặt thông tin trên mạng xã hội. Sau đó, ông đã chủ động xóa bỏ những thông tin đã đăng và đăng tin cải chính, cam kết không tái phạm.

Công an TP Lai Châu cho biết hành vi của ông Q. vi phạm điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3 tháng 2 năm 2020 của Chính phủ. Đây là hành vi bị nghiêm cấm và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Hiện, Công an TP Lai Châu đang hoàn thiện hồ sơ để ra quyết định xử phạt vi phạm đối với ông Q.

Vụ việc này là một lời cảnh báo đối với những người sử dụng mạng xã hội. Việc đăng tải thông tin không kiểm chứng hoặc cố tình tung tin đồn thất thiệt có thể gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Hành vi này cần được lên án và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân hãy cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội. Nên kiểm chứng thông tin từ những nguồn chính thống và cảnh giác với những thông tin thiếu nguồn gốc, không rõ ràng. Việc chia sẻ thông tin chưa được xác thực có thể vô tình tiếp tay cho những người có hành vi tung tin đồn thất thiệt, gây nguy hại cho cộng đồng.