Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho bí xanh thơm Bắc Kạn

Tỉnh Bắc Kạn đang rục rịch bước vào mùa thu hoạch bí xanh thơm, loại đặc sản nổi tiếng của địa phương. Nhằm đảm bảo đầu ra thuận lợi, nhất là trong thời gian cao điểm thu hoạch, các cơ quan chức năng đang tích cực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho mặt hàng này.

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho bí xanh thơm Bắc Kạn

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho bí xanh thơm Bắc Kạn

Vụ thu hoạch bí xanh thơm năm nay dự kiến bắt đầu từ cuối tháng 8, kéo dài đến hết tháng 10. Theo ước tính, sản lượng bí xanh thơm BBK năm nay đạt khoảng 4.000 tấn, tăng nhẹ so với năm ngoái. Để đảm bảo đầu ra thuận lợi cho bà con nông dân, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ. Trong đó, tập trung vào việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Các huyện, thành phố trong tỉnh đang đẩy mạnh khuyến khích các hộ nông dân liên kết với nhau thành các hợp tác xã, tổ hợp tác để sản xuất bí xanh thơm theo quy trình VietGAP, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đồng thời, các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác cũng được hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm bí xanh thơm BBK tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... Qua đó, kết nối với các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp chế biến thực phẩm để đưa sản phẩm vào tiêu thụ.

Bên cạnh việc tìm kiếm thị trường truyền thống, Bắc Kạn cũng đẩy mạnh việc xây dựng các sàn giao dịch thương mại điện tử để đưa bí xanh thơm BBK đến với người tiêu dùng trên khắp cả nước. Các hợp tác xã, tổ hợp tác được hỗ trợ xây dựng gian hàng trực tuyến, mở bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo...

Để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, ngoài việc mở rộng thị trường tiêu thụ, tỉnh Bắc Kạn cũng chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Các hộ nông dân được hướng dẫn áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác tiên tiến, sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật an toàn để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm của bí xanh thơm BBK.

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức nhiều hoạt động quảng bá bí xanh thơm BBK thông qua các lễ hội, hội chợ thương mại, chương trình khuyến mãi... Nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm đặc sản của địa phương, kích thích nhu cầu tiêu dùng.

Để hỗ trợ nông dân trong quá trình thu hoạch và vận chuyển bí xanh thơm, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn sẽ phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp phương tiện vận chuyển, đảm bảo bảo quản sản phẩm trong quá trình vận chuyển đi xa. Đồng thời, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp bảo quản sau thu hoạch để kéo dài thời gian bảo quản của bí xanh thơm.

Ngoài việc tiêu thụ tươi, tỉnh Bắc Kạn cũng khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác đầu tư vào các cơ sở chế biến sâu bí xanh thơm thành các sản phẩm như mứt bí, nước ép bí, rượu bí... nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tăng giá trị gia tăng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tỉnh Bắc Kạn đang tích cực hợp tác với các tỉnh, thành phố trong khu vực phía Bắc để xây dựng chuỗi cung ứng bí xanh thơm liên vùng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, tránh tình trạng cung vượt cầu hoặc khan hiếm hàng hóa trong từng thời điểm.

Với những nỗ lực của các cấp chính quyền và sự vào cuộc của các doanh nghiệp, hy vọng rằng vụ thu hoạch bí xanh thơm Bắc Kạn năm nay sẽ đạt được mục tiêu đề ra, đảm bảo đầu ra thuận lợi cho nông dân, đồng thời nâng cao vị thế của sản phẩm đặc sản địa phương trên thị trường.