Yêu cầu công nhận công việc nấu ăn tại trường mầm non công lập là nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận được kiến nghị bổ sung công việc nấu ăn cho các trường mầm non công lập vào Danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Đề nghị này xuất phát từ tính chất đặc thù, khối lượng công việc lớn, điều kiện làm việc thiếu đảm bảo của các nhân viên nuôi dưỡng.

Yêu cầu công nhận công việc nấu ăn tại trường mầm non công lập là nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

Các nhân viên nuôi dưỡng đang công tác tại các trường mầm non công lập thuộc thành phố Hà Nội đã gửi đơn kiến nghị đến Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đề nghị bổ sung nghề nuôi dưỡng tại trường mầm non công lập vào Danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã nghiên cứu đơn đề nghị, căn cứ vào thực tiễn và các cơ sở pháp lý hiện hành. Theo Thông tư số 11/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12/11/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, công việc nấu ăn của nhân viên nuôi dưỡng cho các trường mầm non công lập hiện không thuộc đối tượng trong Danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Trong bậc học mầm non, giáo dục trẻ trên lớp và chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là 2 nhiệm vụ song hành, không thể tách rời. Việc nấu ăn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, khẩu vị, an toàn thực phẩm góp phần trực tiếp vào sự phát triển thể chất và sức khỏe của trẻ.

Nhân viên nuôi dưỡng đảm nhận khối lượng công việc lớn, chuẩn bị từ 300 đến 800 suất ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, điều kiện làm việc của họ thường thiếu đảm bảo, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cơ sở vật chất hạn chế, nhân sự ít ỏi khiến họ thường xuyên phải làm việc ngoài trời trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Thiếu điều kiện an toàn lao động và khối lượng công việc lớn khiến nhiều nhân viên nuôi dưỡng gặp tai nạn, thậm chí chịu thương tật vĩnh viễn. Việc tiếp xúc liên tục với các dụng cụ nhà bếp, nhiệt độ cao và các loại thực phẩm cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng lao động của họ.

Công việc nấu ăn của nhân viên nuôi dưỡng có nhiều điểm tương đồng với công việc nấu ăn trong các nhà hàng, khách sạn, các bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, trong lĩnh vực du lịch, những công việc này đã được công nhận là nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Điều này cho thấy sự bất cập trong quy định hiện hành đối với nhân viên nuôi dưỡng ở trường mầm non công lập.

Đơn phản ánh cũng đề cập đến mức lương thấp của nhân viên nuôi dưỡng. Hệ số lương bậc 1 sau 3 tháng thử việc chỉ là 1,65 (tương đương 2,6 triệu đồng), trong khi bậc 7 sau 14 năm công tác chỉ là 2,73 (tương đương 4,398 triệu đồng). Mức lương này không tương xứng với những rủi ro và ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần mà họ phải đối mặt.

Dựa trên những căn cứ nêu trên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất, đánh giá, quyết định bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" vào Danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Việc công nhận này không chỉ bảo đảm quyền lợi cho người lao động mà còn nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, góp phần chăm sóc, nuôi dưỡng toàn diện trẻ em trong độ tuổi mầm non.